Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong vừa trả lời kiến nghị của cử tri một số tỉnh gửi trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15.

Kỷ luật 4 cán bộ kê khai tài sản không trung thực

Theo cử tri Đà Nẵng, việc kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được thực hiện hàng năm và nộp về cơ quan có thẩm quyền quản lý theo Nghị định 130/2020 của Chính phủ.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp sau khi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra khám xét mới phát hiện ra khối tài sản rất lớn, không kê khai, không rõ nguồn gốc. Do vậy, cử tri kiến nghị cơ quan thẩm quyền cần quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc hơn vấn đề này.

doan hong phong.jpeg
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong. Ảnh: QH

Trả lời cử tri, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong khẳng định thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập hiệu quả là giải pháp quan trọng trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều quy định, biện pháp trong quản lý việc kê khai tài sản, xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập. "Đây là dữ liệu quan trọng trong phòng, chống tham nhũng nhằm hiện đại hóa, chuyển đổi số công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ", Thanh tra Chính phủ đánh giá. Hiện nay cơ quan này đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trong xây dựng cơ sở dữ liệu trên phạm vi cả nước.

Những năm qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên chỉ đạo cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng các báo cáo, đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành nhiều chỉ đạo, chỉ thị liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng.

Thống kê mới nhất cho thấy, 6 tháng đầu năm nay có 282.826 người thực hiện kê khai tài sản, thu nhập; có 2.518 người được xác minh và có 4 người bị kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.

Thời gian tới, Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định sẽ cùng cơ quan chức năng tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định.

Kỷ luật 47 cán bộ diện Trung ương quản lý

Cử tri Tây Ninh băn khoăn, hiện nay nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức quyền, có hành vi tham nhũng gây dư luận xấu. Cử tri kiến nghị kiên quyết xử lý nghiêm minh những người vi phạm.

Trả lời cử tri, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, thời gian gần đây, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng ngày càng đi vào chiều sâu, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ, tạo bước chuyển biến rõ rệt để giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được thực hiện một cách bài bản, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, theo đúng quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai và không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào”.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 308 tổ chức đảng, 11.005 đảng viên (tăng 34 tổ chức đảng và 1.055 đảng viên so với cùng kỳ năm 2023).

Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 47 cán bộ diện Trung ương quản lý.

Thực tiễn đó, theo ông Phong, có một bộ phận cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý, thậm chí giữ chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị đã không nghiêm túc, gương mẫu trong tự rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống.

Họ chạy theo những cám dỗ vật chất, địa vị mà quên đi lời thề với Đảng, với nhân dân, trở thành những "con sâu", những mầm mống gây hại nghiêm trọng đến sự nghiệp cách mạng mà toàn Đảng, toàn dân đang dày công thực hiện.

Theo ông Đoàn Hồng Phong, thực tiễn đó đặt ra yêu cầu cấp bách về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt là mỗi cán bộ, đảng viên phải tự nhìn nhận, tự soi, tự sửa, tự tu dưỡng bản thân.

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, tiêu cực, những năm qua, dưới sự chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã lãnh đạo, chỉ đạo xử lý nghiêm nhiều vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận.

Ông Đoàn Hồng Phong nêu ví dụ vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, Cục Đăng kiểm Việt Nam, vụ án chuyến bay giải cứu... đã đưa ra hình thức xử lý nghiêm khắc đối với những cán bộ, đảng viên có liên quan.

“Đây cũng là lời răn đe, cảnh tỉnh đối với bộ phận cán bộ, đảng viên còn chưa vững vàng về bản lĩnh, còn dao động trước những cám dỗ về vật chất để tự giác soi lại mình”, theo Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong.