Quốc hội Kyrgyzstan hôm 10/10 đã bỏ phiếu bầu ông Sadyr Japarov làm tân thủ tướng sau khi người tiền nhiệm từ chức. Ông Japarov đang thụ án tù vì tội bắt cóc con tin cho tới khi được những người biểu tình phóng thích khỏi nơi giam giữ hồi cuối tuần trước.

{keywords}
Tổng thống Sooronbay Jeenbekov (phải) từ chối phê chuẩn ông Sadyr Japarov (trái) làm thủ tướng mới của Kyrgyzstan. Ảnh: Văn phòng báo chí của tổng thống Kyrgyzstan

Hôm 13/10, Tổng thống Jeenbekov tuyên bố sẽ không chấp nhận việc bổ nhiệm ông Japarov. Ông Jeenbekov giải thích, hiện có nhiều hoài nghi về việc liệu các nhà lập pháp có tuân thủ quy định bỏ phiếu hay không. Ông kêu gọi quốc hội tổ chức bỏ phiếu lại.

Theo BBC, động thái của ông Jeenbekov diễn ra không lâu sau khi một trợ lý cấp cao của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Kyrgyzstan hôm 12/10 và gặp cả tổng thống lẫn ông Japarov. Hiện chưa rõ quốc hội Kyrgyzstan có tái bầu thủ tướng mới theo yêu cầu của ông Jeenbekov hay không.

Kyrgyzstan rơi vào khủng hoảng chính trị kể từ sau cuộc bầu cử quốc hội gây nhiều tranh cãi ngày 4/10. Bạo động bùng phát sau khi những người phản đối kết quả bỏ phiếu trên đổ ra các đường phố Bishkek biểu tình, đột kích vào các tòa nhà chính phủ ở thủ đô, đòi Tổng thống Jeenbekov phải từ chức và tiến hành một cuộc bầu cử mới.

Thống kê sơ bộ cho thấy, một người thiệt mạng và hơn 1.200 người khác đã bị thương trong các vụ xô xát giữa đám đông biểu tình với lực lượng an ninh chính phủ. Kyrgyzstan hiện được đặt trong tình trạng khẩn cấp quốc gia vì khủng hoảng.

Tuấn Anh

Phe đối lập Kyrgyzstan giành quyền lãnh đạo sau biểu tình bạo lực

Phe đối lập Kyrgyzstan giành quyền lãnh đạo sau biểu tình bạo lực

Phe đối lập ở Kyrgyzstan đã thâu tóm quyền lãnh đạo sau các cuộc biểu tình bạo lực nhằm phản đối kết quả bầu cử quốc hội nước này cuối tuần trước.

Biểu tình bạo lực lan rộng, Kyrgyzstan hủy kết quả bầu cử quốc hội

Biểu tình bạo lực lan rộng, Kyrgyzstan hủy kết quả bầu cử quốc hội

Nhà chức trách Kyrgyzstan vừa quyết định hủy kết quả bầu cử quốc hội sau khi các cuộc biểu tình nhằm phản đối lan rộng và biến thành bạo lực.