Theo BBC, phe đối lập hiện nắm quyền kiểm soát lực lượng an ninh. Ông Sadyr Japarov được bổ nhiệm làm quyền thủ tướng chỉ vài giờ sau khi những người biểu tình phóng thích ông khỏi nhà tù.

{keywords}
Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov tuyên bố sẵn sàng từ chức. Ảnh: AzerNews

Trả lời phỏng vấn báo chí từ một nơi ẩn náu bí mật hôm 6/10, đương kim Tổng thống Sooronbai Jeenbekov bày tỏ việc sẵn sàng từ chức.

"Mục đích chính của những người biểu tình không phải là bác bỏ kết quả bầu cử, mà là phế truất quyền lực của tôi. Để giải quyết vấn đề này, tôi sẵn sàng trao lại trọng trách cho các nhà lãnh đạo mạnh, bất kể họ thuộc về đảng phái nào. Tôi thậm chí sẵn sàng hỗ trợ họ", ông Jeenbekov nói.

Ông Jeenbekov cũng kêu gọi mọi đảng phái trong nước quay trở lại "mặt trận hợp pháp" và cùng nhau tránh để xảy ra những biến động chính trị như trong quá khứ.

Trong một bài phát biểu ghi sẵn, phát trên truyền hình trước đó, Tổng thống Kyrgyzstan cáo buộc "một số lực lượng chính trị" đã sử dụng kết quả bầu cử như cái cớ để "vi phạm trật tự công cộng, không tuân lệnh các nhà thực thi pháp luật, đánh đập nhân viên y tế và phá hủy các tòa nhà".

Ông Jeenbekov cũng khẳng định sẵn sàng hủy kết quả bỏ phiếu ngay trước khi Ủy ban bầu cử trung ương chính thức tuyên bố không công nhận chúng vì "căn cứ vào tình hình chính trị trong nước".

Người biểu tình phóng hỏa tòa nhà quốc hội Kyrgyzstan. Nguồn: Sputnik

Động thái xảy ra sau khi hàng nghìn người tụ tập ở thủ đô Bishkek để bày tỏ sự phẫn nộ với kết quả bầu cử quốc hội gây tranh cãi. Một số người biểu tình quá khích đã đột kích trụ sở quốc hội, tấn công các tòa nhà khác của chính phủ và trả tự do cho nhiều tù nhân chính trị, kể cả ông Japarov, người đang thụ án 11 năm tù giam vì bắt cóc một thống đốc cách đây 7 năm. Cựu Tổng thống Almazbek Atambayev, người đang thụ án 11 năm vì tội tham nhũng, cũng được phóng thích.

Theo giới quan sát, Tổng thống Jeenbekov, người thắng cử năm 2017, hiện mất hết sự ảnh hưởng, nhưng chưa rõ ai sẽ thay thế ông. Các lãnh đạo đối lập đã thành lập một hội đồng điều hành đất nước, nhưng có thông tin họ đang tranh cãi về những người sẽ nắm các vị trí quyền lực trong chính phủ.

Tuấn Anh

Biểu tình bạo lực lan rộng, Kyrgyzstan hủy kết quả bầu cử quốc hội

Biểu tình bạo lực lan rộng, Kyrgyzstan hủy kết quả bầu cử quốc hội

Nhà chức trách Kyrgyzstan vừa quyết định hủy kết quả bầu cử quốc hội sau khi các cuộc biểu tình nhằm phản đối lan rộng và biến thành bạo lực.

Người biểu tình phóng hỏa đốt ‘Nhà Trắng’ Kyrgyzstan

Người biểu tình phóng hỏa đốt ‘Nhà Trắng’ Kyrgyzstan

Nguyên nhân của sự việc trên là do hàng ngàn người biểu tình không công nhận kết quả sơ bộ cuộc bầu cử quốc hội Kyrgyzstan được công bố hôm Chủ nhật vừa qua.