Theo BBC, khoảng 5.000 người đã tụ tập ở quảng trường Ala-Too tại thủ đô Bishkek, Kyrgyzstan hôm 5/10 để bày tỏ không công nhận kết quả bầu cử ngày 4/10 và đòi tổ chức một cuộc bỏ phiếu mới. Động thái xảy ra sau khi chỉ có 4/16 đảng phái chính trị tại nước Trung Á này có đại diện được bầu vào quốc hội và 3/4 số đảng thắng cử có quan hệ gần gũi với Tổng thống Sooronbai Jeenbekov.

{keywords}
Đám đông người biểu tình Kyrgyzstan tụ tập trước trụ sở quốc hội, biệt danh Nhà Trắng ở thủ đô Bishkek để phản đối kết quả bầu cử vào cơ quan lập pháp hôm 4/10. Ảnh: RIA Novosti

Cuộc biểu tình nhìn chung diễn ra trong hòa bình cho tới tối, khi những người quá khích bắt đầu xô xát với cảnh sát, đột kích vào bên trong trụ sở quốc hội và phóng hỏa công trình có biệt danh "Nhà Trắng" này. Đám đông giận giữ cũng tấn công các tòa nhà khác của chính phủ và thả nhiều tù nhân, kể cả cựu Tổng thống Almazbek Atambayev khỏi nhà tù.

Bộ Y tế Kyrgyzstan thống kê, một người đã thiệt mạng và khoảng 700 người khác bị thương trong sự cố.

Phát biểu trên truyền hình ngày 6/10, Tổng thống Jeenbekov cáo buộc "một số lực lượng chính trị" đang âm mưu thâu tóm quyền lực một cách bất hợp pháp. Ông Jeenbekov đề nghị xúc tiến một cuộc điều tra kỹ lưỡng về bất kỳ vi phạm bầu cử nào.

Không lâu sau đó, Ủy ban bầu cử trung ương Kyrgyzstan tuyên bố hủy kết quả của cuộc bầu cử gây tranh cãi và bị bủa vây trong những cáo buộc mua phiếu bầu.

Tuấn Anh

Người biểu tình phóng hỏa đốt ‘Nhà Trắng’ Kyrgyzstan

Người biểu tình phóng hỏa đốt ‘Nhà Trắng’ Kyrgyzstan

Nguyên nhân của sự việc trên là do hàng ngàn người biểu tình không công nhận kết quả sơ bộ cuộc bầu cử quốc hội Kyrgyzstan được công bố hôm Chủ nhật vừa qua.

Người biểu tình Belarus biến vòi rồng thành đài phun nước di động

Người biểu tình Belarus biến vòi rồng thành đài phun nước di động

Những người biểu tình ở Minsk, thủ đô của Belarus, đã phá hỏng một chiếc vòi rồng được triển khai tới để giải tán họ.