Chiều ngày 4/11, Tổng thống Cộng hòa Iceland Ólafur Ragnar Grímsson đã có buổi trò chuyện với sinh viên ĐHQG Hà Nội về chủ đề “Nền kinh tế Năng lượng sạch - Bài học của Iceland”.

Hiện nay, Iceland là một trong những quốc gia tiên phong triển khai thành công nền kinh tế năng lượng sạch, mà nổi bật là năng lượng địa nhiệt. Tại buổi giao lưu với sinh viên ĐHQG Hà Nội, Tổng thống Iceland đã chia sẻ những kinh nghiệm trong xây dựng nền kinh tế năng lượng sạch và giải đáp các thắc mắc của sinh viên.

Ông Ólafur Ragnar Grímsson cho biết ”Thành công trong triển khai nền kinh tế năng lượng sạch đã giúp Iceland thay đổi và tạo bước đột phá lớn về kinh tế, xã hội. Iceland đã tự cung tự cấp tới 80% nguồn năng lượng quốc gia. Công nghiệp địa nhiệt cung cấp khoảng 90% sản lượng điện và 100% nhiệt sưởi ấm. Iceland phấn đấu trở thành quốc gia không phụ thuộc vào năng lượng tự nhiên như dầu mỏ, khí đốt mà chỉ sử dụng năng lượng tái chế muộn nhất vào năm 2050”.

{keywords}

Giám đốc ĐHQG Hà Nội Phùng Xuân Nhạ và Giám đốc ĐH Reykjavík Ari Kristinn Jónsson ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác (Ảnh Bùi Tuấn)

Ông cũng khẳng định: ”Chính phủ Iceland sẵn sàng tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam nói chung, sinh viên ĐHQG Hà Nội nói riêng, đến học tập và nghiên cứu tại các trường ĐH của Iceland, trong đó có ĐH Reykjavík. Các lưu học sinh đến từ Việt Nam sẽ có cơ hội thực tập, thực hành tại các tập đoàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng, công nghiệp đánh bắt hải sản và công nghệ thông tin là đối tác ĐH Reykjavík. Điều này sẽ giúp các sinh viên mau chóng trưởng thành trên con đường khởi nghiệp, đóng góp vào sự phồn thịnh của hai quốc gia - Iceland và Việt Nam”.

Trước đó, Tổng thống Cộng hòa Iceland Ólafur Ragnar Grímsson có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và dự lễ ký kết một số văn kiện hợp tác giữa hai nước. Sau hội đàm, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Cộng hòa Iceland Ólafur Ragnar Grímsson và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Giám đốc ĐHQG Hà Nội Phùng Xuân Nhạ và Giám đốc ĐH Reykjavík Ari Kristinn Jónsson đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác. Đây là văn bản thỏa thuận hợp tác đầu tiên giữa ĐHQG Hà Nội với một đại học của Iceland. ĐH Reykjavík là đại học lớn thứ 2 của Iceland, đồng thời là ĐH lớn nhất trong hệ thống đại học ngoài công lập của nước này.

Trên cơ sở văn bản này, thời gian tới, ĐHQGHN và ĐH Reykjavík sẽ hợp tác trong các lĩnh vực: Trao đổi sinh viên; trao đổi giảng viên và cán bộ; trao đổi thông tin nghiên cứu; hợp tác nghiên cứu, giảng dạy và các chương trình hợp tác văn hóa.

Ngân Anh