us navy
Ảnh: US Navy

Thông tin trên được đưa ra sau khi tờ The New York Times viết, Mỹ đã định hướng lại chiến lược răn đe của Mỹ. 

Theo The New York Times, bản cập nhật cho tài liệu chiến lược mang tên "Hướng dẫn sử dụng hạt nhân" được Tổng thống Joe Biden phê duyệt vào tháng 3. Tài liệu này được cập nhật khoảng 4 năm một lần và được coi là tài liệu mật. 

Tài liệu này không có bản sao điện tử và chỉ có một số bản cứng được phát cho các quan chức an ninh quốc gia và Lầu Năm Góc do tính chất nhạy cảm của nó. Ngay cả các thành viên Quốc hội Mỹ cũng không được tiếp cận đầy đủ các hướng dẫn, trong đó, nêu chi tiết phản ứng của Mỹ trong trường hợp một vụ tấn công hạt nhân xảy ra. 

Trước đây, các quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ từng ám chỉ đến sự thay đổi. Hồi tháng 6, ông Pranay Vaddi - Giám đốc tại Hội đồng An ninh Quốc gia đã phát biểu tại một hội nghị kiểm soát vũ khí rằng xét đến thực tế của kỷ nguyên hạt nhân mới, Tổng thống Joe Biden đã mở rộng chính sách để giải quyết các mối đe dọa hạt nhân do một số quốc gia đặt ra. 

Ông Vaddi cho hay, Washington đang cân nhắc việc mở rộng kho vũ khí của mình để chống lại khả năng tấn công của các đối thủ. Điều này sẽ đánh dấu một sự thay đổi đáng kể so với thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, khi Mỹ bắt đầu các nỗ lực ngoại giao để giảm kho dự trữ hạt nhân toàn cầu. 

Trong một tuyên bố ngắn sau bài viết của tờ The New York Times, Nhà Trắng cho biết việc xem xét lại Hướng dẫn sử dụng hạt nhân "không hề bí mật và không phải là phản ứng đối với bất kỳ thực thể, quốc gia hay mối đe dọa nào".