Trang Ukrinform dẫn thông báo trên Twitter ngày 11/5 của phát ngôn viên cho Tổng thống Séc nói, ông Zeman đã phê chuẩn cho 103 công dân tham chiến cùng các lực lượng vũ trang Ukraine "dựa trên đơn xin của họ được nộp theo Luật 855/2004 về nghĩa vụ quân sự và hỗ trợ quân sự”.

Tổng thống Cộng hòa Séc Miloš Zeman. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Séc Peter Fiala hiện vẫn chưa chính thức thông qua quyết định.

"Thủ tướng sẽ ký văn bản đồng ý với quyết định của Tổng thống về việc cho phép công dân Séc gia nhập Lực lượng vũ trang Ukraine trong mọi trường hợp, nếu đơn đăng ký được 3 bộ liên quan gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ và Bộ Ngoại giao đánh giá tích cực”, phát ngôn viên của ông Fiala chia sẻ với hãng thông tấn Seznam.

Trước đó, Seznam đưa tin, hơn 500 người Séc đã bày tỏ sẵn sàng tham chiến vì Ukraine.

Hồi đầu tháng 3, Thủ tướng Fiala đã nhất trí với Tổng thống Zeman rằng, các cá nhân chiến đấu cho Kiev sẽ không bị coi là tội phạm. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở quy trình phê duyệt đơn đăng ký.

Trong những năm qua, nhà chức trách Séc đã đưa ra xét xử và kết án một số người bị buộc tội từng chiến đấu cho các lực lượng ủy nhiệm của Nga ở vùng ly khai Donbass, miền đông Ukraine.

Nga hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về động thái mới của ông Zeman.

Tuấn Anh

Nếu EU áp cấm vận dầu mỏ, Nga có bị đẩy vào thế bí?Moscow đang phải đối mặt với một thách thức chưa từng có: nếu Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu hàng triệu thùng dầu thô của Nga, liệu họ có thể tìm được khách hàng mới?