Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Trung tâm truyền thông Ukrinform, Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzianyk ngày 9/5 cho hay: "Tính tới hôm nay đã có 7 tàu mang SLCM loại Kalibr ở Biển Đen, với tổng số tên lửa lên tới 50 quả".

Tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga. Ảnh: see.news

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, tuần trước, Nga mới chỉ có 3 tàu mang tổng cộng 20 tên lửa hành trình trong khu vực.

Trang Pravda dẫn lời người phát ngôn cho biết thêm, các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga ở Biển Đen và Biển Azov đang tiếp tục thực hiện các sứ mệnh "cô lập khu vực chiến sự, do thám và hỗ trợ hỏa lực cho các lực lượng Moscow về phía bờ biển Ukraine".

Phía Nga chưa lên tiếng phản hồi về các thông tin trên.

Anh nhận định lí do thực sự khiến Nga mở chiến dịch tấn công ở Ukraine

Theo báo cáo tình báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Anh hôm 10/5, Nga khả năng cao đã lên kế hoạch tấn công quân sự vào Ukraine dựa vào "nhận định sai lầm" rằng nước này sẽ chỉ phải đối mặt với sự kháng cự hạn chế và có thể nhanh chóng bao vây cũng như vượt qua các đô thị tập trung đông dân cư của nước láng giềng một cách nhanh chóng.

Binh lính Nga tham chiến ở Ukraine. Ảnh: Reuters

"Giả định này khiến các lực lượng Nga cố gắng thực hiện giai đoạn mở đầu của chiến dịch với một cách tiếp cận nhẹ nhàng, chính xác nhằm đạt được một chiến thắng nhanh chóng với chi phí tối thiểu. Tính toán sai lầm như vậy đã dẫn đến những tổn thất và làm giảm trọng tâm hoạt động của quân Nga sau đó”, trích nhận định của nhà chức trách Anh.

Theo báo Guardian, Bộ Quốc phòng Anh cũng tin chính "những thất bại thấy rõ trong chiến dịch đã ngăn cản Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố về một thành công quân sự đáng kể ở Ukraine" tại lễ duyệt binh kỷ niệm 77 năm ngày chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến hai hôm 9/5.

EU ấn định thời điểm quyết định tư cách ứng viên cho Ukraine

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: AP

Phát biểu trước nghị viện châu Âu tại Strasbourg (Pháp) hôm 9/5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, liên minh sẽ thảo luận về sự hỗ trợ cũng như hướng đi tương lai của Ukraine. Bà Von der Leyen tiết lộ, EC sẽ đưa ra ý kiến về tư cách thành viên của Ukraine vào tháng 6.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo Kiev không nên trông chờ việc gia nhập khối một cách nhanh chóng. "Ngay cả khi chúng ta trao cho Ukraine tư cách nước ứng viên vào ngày mai … chúng ta đều biết rõ quá trình cho phép họ tham gia sẽ mất vài năm, thậm chí vài thập kỷ", ông Macron nói.

Trước đó, Bộ trưởng các vấn đề EU của Áo Karoline Edtstadler hồi đầu tháng 5 cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Bà Edtstadler tin, Ukraine khó có thể trở thành thành viên EU “trong 5 - 10 năm tới”.

Mỹ nói đòn trừng phạt khiến Nga không thể sản xuất thêm xe tăng

Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cho biết, một số lệnh kiểm soát xuất khẩu của Washington, kể cả việc cấm các doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm quan trọng như chất bán dẫn cho Nga, có thể đã khiến quân đội của xứ sở bạch dương tổn thất lớn.

Một xe tăng Nga bị phá hủy ở làng Dmytrivka, Ukraine. Ảnh: Reuters

Cụ thể, theo ông Adeyemo, lệnh cấm đã khiến 2 nhà sản xuất xe tăng lớn của Nga là tập đoàn Uralvagonzavod và nhà máy Chelyabinsk Tractor phải ngưng hoạt động vì thiếu các nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài.

"Nga hiện có ít xe tăng hơn nhiều so với thời điểm họ bắt đầu cuộc chiến và họ không thể sản xuất thêm xe tăng bởi các lệnh trừng phạt do chúng tôi áp đặt", ông Adeyemo nhấn mạnh.

Moscow chưa có bất kỳ bình luận nào về phát biểu của Thứ trưởng Tài chính Mỹ.

Tuấn Anh 

Vì sao Biển Đen quan trọng với Nga trong cuộc chiến ở Ukraine?Nhiều chuyên gia cho rằng, Nga sẽ không thể củng cố lực lượng hải quân đang hứng chịu tổn thất trong chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine nếu không có sự tiếp cận lớn hơn với Biển Đen.