Trong bài phát biểu hàng năm trước Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Trump cho rằng hai thập kỷ vừa qua đã chứng minh học thuyết Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hồi năm 2001, qua đó dẫn đến tự do hóa nền kinh tế nước này là “hoàn toàn sai lầm”.

“Trung Quốc không chỉ từ chối áp dụng những cải cách nước này đã hứa, mà ‘quốc gia tỷ dân’ còn áp dụng mô hình kinh tế phụ thuộc vào các rào cản thị trường, các khoản trợ cấp chính phủ, thao túng tiền tệ, bán phá giá sản phẩm, ép buộc chuyển giao công nghệ, đồng thời trộm cắp các tài sản trí tuệ và bí mật thương mại trên quy mô lớn”, tờ SCMP trích dẫn lời ông Trump phát biểu.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm 24/9. Ảnh: Reuters

Ông Trump cũng nêu ra ví dụ về việc một tập đoàn quốc doanh Trung Quốc, vốn bị cáo buộc ăn cắp những thiết kế của nhà sản xuất chip điện tử Micron để chứng minh cho luận điểm rằng, những lợi ích của nước Mỹ đang bị đem ra để đánh đổi lấy sự phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Ông Trump cũng đề cập tới WTO, khi cho rằng tổ chức này cần phải “thay đổi mạnh mẽ” và Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới “không nên tự nhận mình là một quốc gia đang phát triển nhằm lách khỏi những quy tắc của tổ chức này”.

Những lời phát biểu của Tổng thống Trump diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo dài sang tháng thứ 16. Dự kiến trong những tuần tới, đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc sẽ tới thủ đô Washington, Mỹ nhằm tìm cách hàn gắn những bất đồng giữa Mỹ-Trung trong nhiều vấn đề, bao gồm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tiếp cận thị trường và chuyển giao công nghệ.

{keywords}
Đại diện TQ có mặt tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm 24/9. Ảnh: AP

Nếu đàm phán thương mại thất bại, chính phủ Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 25% lên 30% với hơn 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất sang nước này.

Trước khi ông Trump lên phát biểu, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên tiếng cảnh báo cộng đồng quốc tế rằng “khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tạo ra hai thế giới riêng biệt và cạnh tranh nhau, mỗi thế giới lại có những luật lệ tài chính và tiền tệ, mạng internet và trí tuệ nhân tạo, những chiến lược địa chính trị và quân sự của riêng mình. Và cộng đồng quốc tế cần làm tất cả mọi thứ nhằm ngăn chặn sự chia rẽ trên”.

Xem video tự tạo của bài

Tuấn Trần