Theo CNN, ông Zelensky đã phát biểu bằng tiếng Nga trong một thông điệp video đăng tải trên kênh Telegram sáng sớm 15/3 theo giờ địa phương.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Telegram

"Các lính nghĩa vụ Nga! Hãy lắng nghe tôi thật kỹ. Các sĩ quan Nga! Các bạn đã hiểu rõ mọi chuyện. Các bạn sẽ không lấy bất cứ thứ gì từ Ukraine. Các bạn sẽ lấy đi mạng sống. Có rất nhiều người trong số các bạn. Song, mạng sống của các bạn cũng sẽ bị tước đoạt. Nhưng tại sao các bạn phải chết? Để làm gì? Tôi biết các bạn muốn sinh tồn", Tổng thống Ukraine nói.

Ông Zelensky lưu ý, nhà chức trách Ukraine đã chặn bắt sóng và nghe được các cuộc trò chuyện của binh lính Nga với đồng đội và người thân, nên hiểu những gì họ thực sự nghĩ về cuộc chiến.

"Thay mặt cho người dân Ukraine, chúng tôi cho các bạn một cơ hội sống. Nếu các bạn đầu hàng trước lực lượng của chúng tôi, chúng tôi sẽ đối xử với các bạn như cách mọi con người phải được đối xử, một cách có phẩm giá. Cách các bạn đã không được đối xử trong quân đội của mình, cách quân đội của các bạn không đối xử với người dân của chúng tôi. Hãy chọn đi", ông Zelensky nhấn mạnh.

Dù không đưa ra bằng chứng nhưng ông Zelensky khẳng định, Nga đã mất 80 máy bay chiến đấu và "không bao lâu nữa số máy bay trực thăng bị bắn rơi của Nga ở Ukraine sẽ lên tới hàng trăm chiếc".

Trong thông điệp video chia sẻ trước đó một ngày, hôm 14/3, lãnh đạo Kiev quả quyết, các lực lượng Ukraine đã tiêu diệt khoảng 13.000 lính Nga kể từ khi chiến sự nổ ra ngày 24/2. Theo ông, tổn thất của Moscow trong gần 3 tuần giao tranh vừa qua còn nhiều hơn trong cuộc chiến Afghanistan.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ tiếp tục các vụ tấn công chí mạng như vụ oanh tạc bằng tên lửa vào căn cứ quân sự Yavorov của Ukraine ở miền tây, gần biên giới với Ba Lan.

{keywords}
Tên lửa hành trình Nga bắn trúng Trung tâm Gìn giữ hòa bình và An ninh quốc tế ở căn cứ Yavoriv tại vùng Lviv, miền tây Ukraine trong vụ không kích ngày 13/3. Ảnh: NYT

Đài RT dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của quân đội Nga cho hay: “Chúng tôi đã biết tất cả các địa điểm có lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraine. Tôi muốn cảnh cáo các người một lần nữa rằng sẽ không có sự khoan nhượng nào dành cho những người lính đánh thuê, bất kể họ ở đâu trên lãnh thổ Ukraine".

Ông Konashenkov cáo buộc một số chính phủ phương Tây đã khuyến khích công dân của họ chiến đấu chống lại quân đội Nga với tư cách lính đánh thuê. Moscow cho rằng, lãnh đạo của các quốc gia này là đối tượng duy nhất sẽ phải chịu trách nhiệm về cái chết của những công dân như vậy trong lãnh thổ Ukraine.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch tấn công vào Ukraine, các cơ quan chức trách Anh và Mỹ đều khuyến cáo người dân không đến quốc gia Đông Âu, đồng thời kêu gọi công dân của các nước này rời khỏi đây càng sớm càng tốt, bằng mọi cách có thể.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm 10/3 tuyên bố, bất cứ thành viên nào thuộc các lực lượng vũ trang nước này đến chiến đấu ở Ukraine sẽ là phạm luật và bị truy tố.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, Washington vẫn cảnh cáo người Mỹ tránh đến Ukraine, nhưng chính phủ sẽ không theo dõi để thống kê số công dân tình nguyện chiến đấu cho Kiev hay có bất kì hình phạt nào đối với những người chọn làm như vậy.

Tuấn Anh

Vì sao chữ Z trở thành biểu tượng cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine?

Vì sao chữ Z trở thành biểu tượng cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine?

Chữ Z xuất hiện trên vô số xe quân sự, áo vận động viên, các phương tiện giao thông trên đường phố Nga,... được coi là biểu tượng cho chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.