Theo RT, vào ngày 2/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra bình luận về tình hình Dải Gaza trong khuôn khổ diễn đàn Đối thoại Shangri-La 2024.

"Tôi đồng ý rằng Israel có quyền tự vệ trước những hành vi của Hamas. Tuy vậy, đã có một cuộc khủng hoảng nhân đạo xảy ra khi Tel Aviv tiến quân vào Dải Gaza. Chúng ta phải tôn trọng luật pháp quốc tế, Ukraine sẽ công nhận hai nhà nước: Israel và Palestine. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để Tel Aviv dừng lại, nhằm kết thúc xung đột và không có thêm dân thường bị tổn thương", ông Zelensky cho biết.

Cũng theo Tổng thống Zelensky, Ukraine sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng quốc tế vận chuyển hàng cứu trợ tới Dải Gaza.

GO_pu6SWsAAm6Fo.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: X

Theo RT, hồi năm 2023, ông Zelensky từng lên tiếng phàn nàn vì cuộc xung đột ở Gaza đã khiến cộng đồng quốc tế mất tập trung vào những gì đang xảy ra ở Ukraine.

"Chúng ta có thể thấy rõ hậu quả khi phương Tây dồn sự chú ý vào Trung Đông", ông Zelensky nói sau khi cuộc phản công mùa hè 2023 của Ukraine không đạt được thành công.

Israel tìm chính quyền mới thay thế Hamas

Theo Times of Israel, trong ngày 2/6, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố rằng Tel Aviv sẽ không chấp nhận việc Hamas tiếp tục kiểm soát Dải Gaza, và đang tìm kiếm những lựa chọn thay thế.

"Trong thời gian chiến dịch quân sự diễn ra, cơ quan quốc phòng Israel sẽ đánh giá một giải pháp quản lý tổng thể ở Gaza. Israel sẽ cô lập Hamas ở khu vực này và xem xét các lựa chọn mới. Chúng tôi không chấp nhận sự cầm quyền của Hamas tại Gaza trong bất kỳ giai đoạn nào, hay bất kỳ quá trình thảo luận nào nhằm kết thúc xung đột", ông Gallant nói.

Ở thời điểm hiện tại, phía Israel chưa tiết lộ cụ thể về các phương án thay thế. Hamas đã kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007, 1 năm sau khi nhóm này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội trước phong trào Fatah.