Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 31/5, ông Biden cho biết: “Vào thời điểm hiện tại, Hamas đã không còn khả năng thực hiện một cuộc tấn công khác như vụ đột kích lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023. Đây là một trong các mục tiêu chính của Israel trong cuộc xung đột này”.

Joe Biden Xinhua.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Xinhua

CNN dẫn lời Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, hiện đã đến lúc chấm dứt cuộc xung đột ở Dải Gaza. Theo ông, Israel trong tuần này đã đưa ra đề xuất 3 giai đoạn nhằm kết hợp việc phóng thích các con tin còn trong tay Hamas với "lệnh ngừng bắn toàn diện, đầy đủ” nhằm mang lại hòa bình cho vùng đất đang bị bao vây của người Palestine.

Ông Biden nói, giai đoạn đầu tiên theo đề xuất của Tel Aviv sẽ kéo dài 6 tuần và bao gồm việc “rút lực lượng Israel khỏi tất cả các khu vực đông dân cư ở Gaza” cũng như Hamas “trả tự do cho một số con tin là phụ nữ, người già, người bị thương để đổi lấy việc thả hàng trăm tù nhân Palestine”.

Giai đoạn 2 sẽ cho phép phóng thích tất cả các con tin còn sống còn lại, bao gồm cả các nam binh sĩ Israel. Vào giai đoạn 3, một kế hoạch tái thiết lớn cho Gaza sẽ bắt đầu và mọi hài cốt cuối cùng của các con tin đã thiệt mạng sẽ được trao trả cho gia đình họ.

“Đây là thời điểm quyết định. Miễn là Hamas tuân thủ các cam kết của mình, lệnh ngừng bắn tạm thời theo đề xuất của Israel sẽ trở thành sự chấm dứt thù địch vĩnh viễn”, tổng thống Mỹ tuyên bố. 

Tuy nhiên, không đầy một giờ sau phát biểu của ông Biden, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định nước này sẽ không kết thúc chiến dịch quân sự ở Gaza cho đến khi Hamas bị đánh bại. 

Văn phòng của ông Netanyahu lưu ý, Tel Aviv đang nỗ lực “đảm bảo cho các con tin còn sống trở về càng sớm càng tốt, đồng thời loại bỏ khả năng quân sự và quản lý hành chính của Hamas”. Thủ tướng Israel tiết lộ đã ủy quyền cho nhóm đàm phán soạn thảo đề cương thỏa thuận để đạt được các mục tiêu này.