Theo Times of Israel, trong ngày 29/5, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã thông báo về việc quân đội nước này kiểm soát hành lang chiến lược Philadelphi - khu vực trải dọc toàn bộ biên giới giữa Dải Gaza với Ai Cập.

"Lực lượng Israel đã giành quyền kiểm soát chiến thuật với dải đất dài 14km dọc theo biên giới Gaza-Ai Cập. Khu vực hành lang Philadelphi được coi như 'ống thở của Hamas', là tuyến đường vận chuyển vũ khí chính của nhóm này", phát ngôn viên IDF Daniel Hagari cho biết.

Cũng theo ông Hagari, IDF đã tìm thấy khoảng 20 đường hầm dẫn tới lãnh thổ Ai Cập, thường được Hamas sử dụng để buôn lậu vũ khí vào Gaza. Một số đường hầm trong số này được IDF biết tới từ trước, số còn lại được phát hiện lần đầu tiên.

Theo truyền thông Israel, một số quan chức cấp cao của Ai Cập đã phủ nhận về sự tồn tại của các đường hầm dọc theo biên giới Gaza. Hành lang Philadelphi từng là vùng đệm giữa Gaza và Ai Cập, và IDF đã duy trì sự hiện diện quân sự ở khu vực này cho đến năm 2005.

IDF phát hiện các hố phóng tên lửa của Hamas gần biên giới giữa Gaza và Ai Cập. Video: Times of Israel

Ngoài hệ thống đường hầm, IDF cũng tìm thấy rất nhiều hố phóng tên lửa của Hamas ở sát biên giới Ai Cập.

"Chúng tôi đã tìm thấy rất nhiều hố phóng tên lửa và đạn pháo cối, chúng từng được Hamas sử dụng để tấn công lãnh thổ Israel. Hamas đã tận dụng hành lang Philadelphi để đặt các hố phóng này, bởi đối thủ biết chúng tôi sẽ không tập kích khu vực sát biên giới Ai Cập", ông Hagari nói thêm.

Báo cáo của IDF tiết lộ, phần lớn vị trí phóng tên lửa của Hamas được đặt cách hàng rào biên giới với Ai Cập chỉ khoảng 40m. Trong vài tuần trở lại đây, đã có khoảng 70 quả tên lửa và đạn pháo cối được phóng từ Rafah vào về phía lãnh thổ Israel.

Tuyên bố của Israel được đưa ra sau khi IDF tiến quân vào Rafah và nắm quyền kiểm soát khu vực cửa khẩu ngăn cách miền nam Dải Gaza với Ai Cập.