Chủ nhật (13/3), tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky đã gắn thẻ các tài khoản chính thức của Microsoft, Oracle và SAP Twitter với nội dung mong muốn các công ty này phải ngừng hỗ trợ các sản phẩm của mình tại Nga. Ông cho rằng hành động ngưng dịch vụ tại Nga của cá công ty này chỉ là “nửa mùa”.

 {keywords}

Trong khi đó, vào đầu tháng ba, Microsoft đã thông báo về việc ngừng bán hàng mới ở Nga. Oracle cho biết đã đình chỉ tất cả các hoạt động tại quốc gia này và SAP cũng cho biết đang ngừng kinh doanh ở Nga theo các lệnh trừng phạt.

Bài tweet kêu gọi các công ty công nghệ ngừng cho phép Nga truy cập vào phần mềm và dịch vụ của họ của ông Zelensky đã lan truyền nhanh chóng với hơn 15.000 lượt retweet (chia sẻ lại) trên Twitter.

Về phía Oracle, họ đã trả lời tweet của Zelensky vào chiều Chủ nhật, rằng họ đã kết thúc mọi hoạt động ở Nga, liệt kê các biện pháp mà họ đã thực hiện, bao gồm cắt quyền truy cập vào bộ phận hỗ trợ khách hàng và quyền truy cập vào các bản cập nhật phần mềm.

Tổng thống Volodymyr Zelensky nhấn mạnh ranh giới giữa “trắng – đen”, “thiện – ác” để các tập đoàn này mạnh tay hơn nữa trong các hành động trừng phạt Nga.

Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Federov đã tích cực vận động các công ty Mỹ hỗ trợ Ukraine và cắt đứt quan hệ kinh doanh với Nga. Federov đã kêu gọi SAP tiến xa hơn trong việc cắt đứt quan hệ với Nga vào tuần trước trong một tweet sau khi SAP thông báo động thái của mình.

Ông nói rằng việc tạm ngừng bán hàng là chưa đủ, các công ty phải ngừng hỗ trợ các sản phẩm của mình tại Nga cho tới khi chiến dịch kết thúc. Trong một tweet khác, ôngFederov đã yêu cầu Microsoft chặn quyền truy cập của Nga vào các dịch vụ Azure, GitHub và Skype của họ.

Thái Hoàng (theo Forbes)

Nga chặn Instagram, động thái đầu tiên chống lại Big Tech?

Nga chặn Instagram, động thái đầu tiên chống lại Big Tech?

Chính phủ Nga cho biết họ đang chặn Instagram nhằm phản đối những chính sách mà Meta áp dụng trên nước này.