"Chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh cắp của chúng ta 5 tỉ USD, vốn dành cho dược phẩm và việc mua bán các chất chính phục vụ sản xuất thuốc men ở Venezuela cũng như phân phát chúng tới các mạng lưới bệnh viện, nhà thuốc và hệ thống cấp cứu", ông Maduro tuyên bố tại buổi tái giới thiệu một chương trình quốc gia nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp dược phẩm của Venezuela.

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Sputnik

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ông Maduro nhấn mạnh, Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm về "hành động vô đạo đức nhất" chống người dân Venezuela. Ông Maduro ám chỉ lãnh đạo Nhà Trắng đạo đức giả khi tuyên bố sau đó rằng nhà chức trách Mỹ sẵn sàng trợ giúp nhân đạo cho đất nước Nam Mỹ.

Kể từ tháng Một năm nay, Venezuela đã đối mặt với khủng hoảng chính trị trầm trọng. Ngày 5/1, nghị sĩ đối lập Juan Guaido đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội nước này. Đến ngày 23/1, tức là 2 ngày sau khi Tòa án tối cao Venezuela thông báo không công nhận kết quả bầu nói trên, ông Guaido đã tự xưng là "tổng thống lâm thời".

Ông Maduro, người tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Venezuela nhiệm kỳ hai vào ngày 10/1 sau chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5/2018, coi động thái của lãnh đạo đối lập Guaido là một âm mưu đảo chính dưới sự dàn dựng của Washington.

Tuy nhiên, Mỹ đã ngay lập tức công nhận tuyên bố tự xưng của ông Guaido. Khoảng 50 quốc gia khác cũng noi gương Mỹ. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Cuba, Bolivia và nhiều nước khác lên tiếng ủng hộ chính phủ hợp pháp của ông Maduro. Mexico và Uruguay từ chối công nhận ông Guaido, khẳng định họ trung lập và ủng hộ giải quyết khủng hoảng ở Venezuela thông qua đối thoại.

Để gây sức ép với Caracas, Mỹ đã tiến hành đóng băng các tài sản dầu mỏ, trị giá 7 tỉ USD của Venezuela. Washington cũng tìm cách mang hàng viện trợ đến Venezuela với sự trợ giúp của ông Guaido. Song, các lực lượng ủng hộ Tổng thống Maduro đã ngăn hàng hóa từ nước ngoài vào vì coi đây thực chất là một âm mưu nhằm lật đổ chính phủ của ông.

Tuấn Anh