SCMP vừa thông tin về buổi phỏng vấn độc quyền với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 4/8. Theo đó, nhà lãnh đạo Ukraine muốn Bắc Kinh sử dụng sức mạnh kinh tế và chính trị của mình để gây sức ép khiến Moscow chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: SCMP

“Trung Quốc là một cường quốc và có sức ảnh hưởng về mặt chính trị, kinh tế đối với Nga. Tôi chắc chắn nếu không có thị trường Trung Quốc tiềm năng, Nga sẽ bị cô lập hoàn toàn về mặt kinh tế”, ông Zelensky nhấn mạnh. 

Tổng thống Zelensky cũng nhắc đến việc Trung Quốc là ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và sẽ cùng các quốc gia khác đoàn kết, hỗ trợ quá trình tái thiết của Ukraine.

Tổng thống Ukraine đã bày tỏ mong muốn này trong cuộc phỏng vấn dài 40 phút trên nền tảng Zoom. Đây cũng là đầu tiên ông xuất hiện trên phương tiện truyền thông châu Á kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt diễn ra ở Ukraine.

Theo ông Zelensky, Trung Quốc sẽ có cách tiếp cận khác với cuộc xung đột. Hiện tại Trung Quốc chưa bình luận về thông tin này.

Như Quỳnh

Ông Zelensky mong khôi phục nông nghiệp Ukraine, IAEA cảnh báo nguy cơ hạt nhânTheo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, việc nước này khôi phục lại nền nông nghiệp là rất quan trọng.