lhq-tong-thu-k253-1.jpg
Tổng thư ký LHQ. Ảnh: 

Theo TBSnews, trong thông điệp đưa ra ngày 28/12, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) đã đề cập tới những thách thức và đau khổ trong năm qua đồng thời nêu tầm nhìn về sự đoàn kết và hy vọng cho năm tới. "2023 là một năm đầy đau khổ, bạo lực và hỗn loạn về khí hậu. Nhân loại đang đau khổ và hành tinh của chúng ta đang gặp nguy hiểm. 2023 là năm nóng nhất". 

Ông Guterres nêu bật những vấn đề toàn cầu cấp bách làm cho những thách thức mà thế giới phải đối mặt thêm phức tạp. Nhà lãnh đạo LHQ nhấn mạnh nghèo đói tiếp tục ảnh hưởng tới vô số người dân trong khi xung đột và chiến tranh ngày càng gia tăng về cường độ và số lượng. Niềm tin giữa các quốc gia lẫn trong cộng đồng đang thiếu hụt. 

Tổng thư ký LHQ kêu gọi kiềm chế trong việc đổ lỗi và dùng bạo lực. "Chỉ tay và chĩa súng chẳng đi tới đâu. Nhân loại sẽ mạnh mẽ nhất khi chúng ta sát cánh cùng nhau". Nhìn về tương lai, ông Guterres kêu gọi 2024 là năm dành cho xây dựng lại niềm tin và khôi phục hy vọng. "Chúng ta phải cùng nhau vượt qua những chia rẽ để tìm ra giải pháp chung, gồm cả hành động quyết liệt với biến đổi khí hậu, tạo ra các cơ hội kinh tế và thiết lập một hệ thống tài chính toàn cầu công bằng hơn, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người". 

Ông Guterres cũng nhấn mạnh việc cần thiết phải chống lại sự phân biệt đối xử và thù ghét, điều mà ông cho là làm quan hệ giữa các nước và cộng đồng căng thẳng. Ngoài ra, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo rằng các công nghệ mới nổi như trí thông minh nhân tạo phục vụ nhiều hơn cho nhân loại. 

Ông Guterres tái khẳng định cam kết vững chắc của LHQ trong việc đoàn kết thế giới vì hòa bình, phát triển bền vững và nhân quyền. "Hãy quyết tâm biến năm 2024 thành một năm xây dựng niềm tin và hy vọng vào tất cả những gì chúng ta có thể cùng nhau đạt được. Tôi chúc các bạn một năm mới vui vẻ và bình yên".