Theo Guardian, trong ngày 6/3, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Tại đây, ông Guterres nhấn mạnh rằng, các nỗ lực nâng cao quyền phụ nữ đang không đạt được kết quả như kỳ vọng.

"Bình đẳng giới đang ngày càng trở nên xa vời. Với tiến độ hiện tại, mục tiêu này cần 300 năm nữa mới có thể đạt được. Nhiều thành tựu về quyền phụ nữ thậm chí đang biến mất trước mắt chúng ta", ông Guterres nói.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres. Ảnh: AP

Dù không chỉ đích danh một quốc gia nào, nhưng Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh rằng, "ở một số khu vực, trẻ em gái không được đi học hoặc bị ép kết hôn sớm, nhiều phụ nữ bị gạt khỏi đời sống công cộng". Cũng theo ông Guterres, chế độ gia trưởng, tình trạng phân biệt đối xử và định kiến "có hại" đã tạo ra khoảng cách lớn trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Khép lại bài phát biểu của mình, Tổng thư ký LHQ kêu gọi kêu gọi các chính phủ, thể chế dân sự và khu vực tư nhân trên toàn cầu "chung tay" cải thiện giáo dục, thu hẹp khoảng cách về giới tính trong thời đại kỹ thuật số.

"Chỉ có 3% người đạt giải Nobel trong lĩnh vực khoa học là phụ nữ. Chúng tôi đang cố gắng thay đổi thực tế này. Liên Hợp Quốc luôn sát cánh cùng phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới", ông Guterres nói.

Tổng thư ký LHQ cảnh báo thế giới 'đang tê liệt'

Tổng thư ký LHQ cảnh báo thế giới 'đang tê liệt'

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo các lãnh đạo thế giới về tình trạng rối loạn toàn cầu, khiến các nước không sẵn sàng hoặc tự nguyện đối phó với những thách thức đe dọa tương lai của nhân loại và hành tinh.