Tổng thư ký LHQ. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT và tờ The Guardian, ông Antoino Guterres lưu ý rằng, các nhà khoa học và chuyên gia an ninh đã dịch chuyển đồng hồ Ngày Tận thế tới mức chỉ còn 90 giây là tới nửa đêm. Đây là thời điểm gần nhất báo hiệu sự hủy diệt của loài người. Nhà lãnh đạo LHQ nói ông coi đó là một dấu hiệu cảnh báo. 

Trong một bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ ngày 6/2, ông Guterres tuyên bố, các quốc gia cần thức tỉnh nếu muốn gìn giữ hòa bình.

"Triển vọng cho hòa bình tiếp tục giảm dần. Nguy cơ leo thang hơn nữa và đổ máu tiếp tục gia tăng. Tôi sợ rằng thế giới không bị mộng du bước vào một cuộc xung đột lớn hơn. Tôi sợ, thế giới làm như vậy với đôi mắt mở to". 

Tổng thư ký LHQ cũng đề cập tới các mối đe dọa khác đối với hòa bình, từ xung đột Israel - Palestine tới Afghanistan, Myanmar, Haiti. "Nếu mỗi quốc gia thực hiện nghĩa vụ của mình theo Hiến chương LHQ, quyền hòa bình sẽ được đảm bảo". Ông Guterres nói thêm: "Đã đến lúc thay đổi cách tiếp cận của chúng ta đối với hòa bình... Hãy đặt nhân quyền và nhân phẩm lên hàng đầu, lấy phòng ngừa làm trọng tâm". 

Nhà lãnh đạo LHQ nói, việc thiếu tầm nhìn chiến lược và sự thiên vị đã ngăn cản những người ra quyết định chính trị thực hiện các bước đi đúng đắn. "Suy nghĩ ngắn hạn này không chỉ vô trách nhiệm sâu sắc mà còn vô đạo đức", ông Guterres nói và cho biết thêm, các chính trị gia, doanh nhân đã quá mải mê bám lấy quyền lực và chu kỳ kinh doanh của họ.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động vì các thế hệ tương lai, Tổng thư ký LHQ lặp lại lời kêu gọi “chuyển đổi triệt để” nền tài chính toàn cầu. "Nếu không có những cải cách cơ bản, các quốc gia và cá nhân giàu nhất sẽ tiếp tục tích lũy của cải, để lại những mảnh vụn cho các cộng đồng và quốc gia ở phía nam bán cầu".