- Đích thân Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) điện thoại trực tiếp yêu cầu đoàn thanh tra phải làm khẩn trương, chính xác, khách quan, đúng pháp luật vụ Hà Nội thay cây xanh.

Thông tin được Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng cho biết sáng nay tại  cuộc họp báo về công tác thanh tra quý 1.

{keywords}
Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng (trái). Ảnh: Hồng Nhì

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đã hết hạn báo cáo của Hà Nội về việc chặt hạ thay thế cây xanh, TTCP đã nhận được báo cáo của Hà Nội chưa, ông Trần Đức Lượng cho biết Hà Nội đã có báo cáo ngày 13/4, hiện Hà Nội đang chỉ đạo đoàn thanh tra làm rõ.

Cũng theo ông, trong việc cây xanh, ta dùng nhiều từ khác nhau, nhưng ở đây nên dùng từ là "cải tạo", "thay thế". Đây là dự án cải tạo, thay thế cây xanh đã được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật. Nội hàm thay thế cây gì, cây sâu mọt, cong vênh, dễ có khả năng đổ gãy trong mưa bão, làm phương hại đến môi trường, như thế chúng ta phải ủng hộ, xã hội phải ủng hộ.

Tuy nhiên để xem vấn đề tổ chức thực hiện đúng chưa thì bây giờ phải có một cơ quan đánh giá giai đoạn bước đầu. Hiện Hà Nội đã lập đoàn thanh tra liên ngành.

"Đích danh Tổng TTCP cũng thông qua điện thoại trực tiếp yêu cầu đoàn thanh tra phải làm khẩn trương, chính xác, khách quan, đúng pháp luật", ông Lượng cho biết.

Phó Tổng TTCP cũng cho biết thêm, TTCP đã có đơn vị theo sát việc này để bảo đảm cho kết luận đánh giá đó khách quan, chính xác.

"Cái nào đúng thì ta ủng hộ, cây nào sâu mọt, dễ cong vênh, ảnh hưởng môi trường đô thị, còn làm sai thì chúng ta lên án và xử lý theo quy định của pháp luật".

Hồng Nhì