Cử tri tỉnh Bình Phước không đồng tình với đề xuất khắc phục hậu quả bằng tiền mặt để giảm án hình sự trong xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong vừa ký văn bản trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 4 và kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, cử tri tỉnh Bình Phước bày tỏ không đồng tình với đề xuất khắc phục hậu quả bằng tiền mặt để giảm án hình sự trong xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Bên cạnh đó, cử tri đề nghị Chính phủ nghiên cứu biện pháp thu hồi tài sản phạm tội trong các vụ án tham nhũng, kinh tế phù hợp, hiệu quả, đảm bảo tính răn đe của pháp luật.

Năm 2014, ông Dương Chí Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines được giảm án từ tử hình xuống chung thân cũng nhờ khắc phục hậu quả.

Trả lời cử tri, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, việc khắc phục hậu quả bằng tiền để giảm án hình sự trong xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được pháp luật quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Theo quy định, người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả là một trong những tình tiết để giảm trách nhiệm hình sự.

Còn tại điểm c, khoản 3 và khoản 4 Điều 40 của Bộ luật Hình sự quy định, người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn… thì hình phạt tử hình được chuyển thành chung thân.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, những năm qua nhiều biện pháp thu hồi tài sản đã được áp dụng. Trong đó có biện pháp khuyến khích người phạm tội tự nguyện giao nộp tài sản tham nhũng, khắc phục hậu quả, thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra cho Nhà nước.

“Mặc dù thu hồi tài sản đạt năm sau cao hơn năm trước, song việc thu hồi tài sản do tham nhũng vẫn là một trong những hạn chế trong công tác phòng chống tham nhũng của nước ta hiện nay”, Tổng Thanh tra Chính phủ cho hay.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo Tổng Thanh tra Chính phủ, chủ yếu là do số tiền thu hồi rất lớn, nhưng người phải thi hành án không có tài sản hoặc tài sản đảm bảo giá trị thấp... Trong một số vụ án vẫn xảy ra trường hợp đối tượng bỏ trốn, việc tương trợ tư pháp còn gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Đoàn Hồng Phong cho rằng, cần tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát... trong phòng chống tham nhũng và công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Phối hợp, tích cực chủ động hơn nữa trong công tác thu hồi tài sản, nhất là việc kê biên, phong tỏa, tạm giữ phục vụ cho việc tổ chức thi hành án, thu hồi tối đa tài sản công bị chiếm đoạt, thất thoát.

Bên cạnh đó cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong việc chậm thi hành một số bản án có điều kiện thi hành.