Chiều 20/3, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội được kết nối trực tuyến đến tất cả tỉnh thành.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) cho biết, thời gian qua, một số cán bộ trong quá trình thực thi nhiệm vụ, bên cạnh những việc làm được có tính đột phá và không có yếu tố vụ lợi thì có những việc làm còn sai sót, thậm chí vi phạm pháp luật. 

Đại biểu đoàn Nam Định đề nghị Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết quan điểm và các giải pháp để vừa thực hiện tốt nhiệm vụ, không bỏ lọt tội phạm, xử lý nghiêm tội phạm tham nhũng, đồng thời bảo đảm thực hiện đúng chủ trương của Đảng về bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí trả lời chất vấn (Ảnh: Qh)

Trả lời đại biểu, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho biết, đây là vấn đề ông đã trăn trở, suy nghĩ và đã phát biểu ở một số hội nghị.

Ông Trí khẳng định, ông và ngành kiểm sát vẫn quyết tâm cao thực hiện chủ trương của Đảng về việc đấu tranh hiệu quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

“Chúng ta phải xử lý nghiêm đối tượng cầm đầu, đối tượng chủ mưu, vụ lợi gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”, ông Trí nêu quan điểm.

Tuy nhiên, theo ông Lê Minh Trí, trong thực tiễn có những trường hợp thực hiện do mệnh lệnh của cấp trên hoặc là cấp trên gợi ý, nhưng cấp dưới phải chấp hành.

Bệnh cạnh đó có việc cấp dưới tham mưu, nhưng tham mưu không đầy đủ nên dẫn đến rủi ro. Cũng có yếu tố rủi ro do bất cập ngoài dự kiến, bất khả kháng.

Theo ông Trí, thực tế nếu những trường hợp trên khắc phục hoàn toàn hậu quả, đồng thời hợp tác với cơ quan điều tra làm rõ vụ án mà áp dụng vào trường hợp miễn, giảm, tha, đối với luật hiện hành là vướng.

Do vậy, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đề nghị rà soát, sửa lại các điều luật cụ thể ảnh hưởng đến vụ việc, cá nhân gây hậu quả không lớn nhưng vẫn bị xử lý hình sự, còn nếu không xử lý thì vi phạm pháp luật.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) nêu câu hỏi chất vấn.

Ông Trí nêu ví dụ với vụ Việt Á vừa qua, cơ quan điều tra, kiểm sát và tòa án phải ngồi lại với nhau để nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền chủ trương phân hóa làm 3 mức xử lý. Trong đó có xử lý nghiêm; một loại là giảm mức xử lý; một loại là không xử lý hình sự nhưng xử lý kỷ luật Đảng, xử lý hành chính.

Ông Lê Minh Trí cho rằng, đó là phương án xử lý từng vụ án cụ thể, còn để áp dụng cho các vụ án trên toàn quốc là chưa có.

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cho rằng vấn đề ‘khi chấp hành mệnh lệnh cấp trên mà làm sai thì không kỷ luật’ phải được cụ thể hóa bằng pháp luật, nếu không sẽ bị vướng, dù Đảng đã có quy định.

“Đây là việc lớn, tôi đề nghị phải có chủ trương, phân công rà soát về mặt pháp luật, chủ trương, chính sách, nhưng điều khoản luật cụ thể để điều chỉnh”, ông Trí nói.

Ngoài ra, ông Lê Minh Trí cũng đề nghị xem lại tội ‘cố ý làm trái’ với những điều trong Bộ Luật Hình sự không còn phù hợp với điều kiện hiện nay. Theo ông, mức độ xác định thiệt hại 100 triệu đồng trong tình hình hiện nay là không phù hợp.

"Mức chế tài, khung hình phạt tù, theo tôi là nên giảm. Cần tăng chế tài phạt tiền để đảm bảo xử lý nghiêm đối tượng chủ mưu cầm đầu, chiếm đoạt vụ lợi, nhưng nhân văn đối với những người rủi ro”, ông Lê Minh Trí nói.