Câu chuyện của Đậu Đậu - cô gái 30 tuổi ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc bỏ công việc lương cao, về quê trồng dưa hấu đã mở ra cuộc thảo luận trên mạng xã hội nước này.

Theo đó, Đậu Đậu đã tốt nghiệp thạc sĩ đại học nhưng từ bỏ công việc lương cao về quê làm vườn với lý do cô hài lòng với bản thân và muốn trải nghiệm những điều thú vị trong cuộc sống. 

Trước đó, cô gái từng làm việc tại một công ty phát triển trò chơi trực tuyến nổi tiếng với vị trí xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm trong 5 năm. Sau nhiều lần định xin nghỉ, Đậu Đậu vẫn không tìm một công việc khác phù hợp với bản thân. Do đó, cô quyết định nghỉ hẳn và trở về quê.

Đậu Đậu chia sẻ, công việc mang lại mức thu nhập cao nhưng cảm thấy mệt mỏi khi bị "ngập" trong guồng quay tất bật lặp đi lặp lại hằng ngày. “Nếu làm dự án hoặc công việc trong thời gian dài, tôi cảm thấy nhàm chán. Vì vậy, tôi quyết định nghỉ việc với hy vọng tìm được điều gì đó mới mẻ”, cô tâm sự.

Sau khi nghỉ việc hồi tháng 10/2022, cô chuyển sang làm nông nghiệp để thay đổi nhịp sống. Mong muốn của Đậu Đậu trong thời gian này, trùng hợp với bạn thân của cô, thành lập một công ty nông nghiệp tại Tế Nam, Sơn Đông, Trung Quốc.

Đậu Đậu bỏ việc lương cao về quê trồng dưa hấu. Ảnh: SCMP

Thời gian đầu khởi nghiệp, Đậu Đậu và bạn thân thuê một ngôi nhà kính trồng rau. Số vốn cả hai bỏ ra ban đầu khoảng 100.000 NDT (tương đương 341 triệu đồng) cho việc sửa chữa và mua hạt giống dưa hấu.

Bạn của Đậu Đậu cho biết, bố mẹ không thông cảm cho quyết định từ bỏ một công việc tốt ở thành phố và trở về quê của cô. Bất chấp sự nghi ngờ của gia đình, 2 cô gái trẻ vẫn nhận được sự giúp đỡ từ những người thân khác khi kinh doanh trang trại. 

“Bố mẹ tôi không biết tôi đang làm công việc trồng dưa. Họ nghĩ tôi vẫn đang làm việc trong công ty trò chơi. Tôi định sẽ nói khi đến mùa thu hoạch và gửi cho bố mẹ một ít nông sản”, Đậu Đậu nói thêm.

Cô ước tính thu nhập từ việc trồng dưa chỉ bằng 1/10 so với tiền lương trước đây. Tuy nhiên, cô vẫn hài lòng với cuộc sống hiện tại. “Công việc đồng áng đã giúp tôi thoát khỏi bệnh mất ngủ và chán ăn. Tôi đã tăng 5kg trong 3 tháng. Bây giờ tôi cảm thấy thoải mái và dễ chịu”.

Đậu Đậu nói thêm, không khuyến khích người khác làm theo, vì mỗi người có hoàn cảnh khác nhau. Sau khi Đậu Đậu chia sẻ câu chuyện trên mạng xã hội, đã thu hút nhiều lượt bình luận. Một số người cho rằng: "Tôi cũng muốn được làm những điều mình thích”; “Cô gái có tư duy rất rõ ràng”...

Hiện, nhiều người trẻ ở Trung Quốc ngày càng ưu tiên những điều kiện thiết yếu trong cuộc sống, đặt hạnh phúc lên trên tiền bạc. Trước đó, đầu tháng 3, một cặp vợ chồng trẻ ở Thượng Hải gây chú ý khi quyết định nghỉ hưu sớm và sống bằng tiền lãi từ khoản tiết kiệm 3 triệu NDT (hơn 10 tỷ đồng).

Năm 2021, một phụ nữ ở Chiết Giang cũng từ bỏ công việc lĩnh vực tài chính lương cao để mở tiệm bánh nhỏ nhằm theo đuổi ước mơ và có nhiều thời gian hơn với con trai.

An Dương (Theo SCMP)