Long Ẩn sinh năm 1986 trong một gia đình bình thường. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh tiếp tục học lên thạc sĩ.

Tốt nghiệp thạc sĩ ở Đại học Thanh Hoa với tấm bằng giỏi, Long Ẩn nhanh chóng tìm được công việc đáng mơ ước. Anh tham gia giảng dạy trong một trường học, thời gian rảnh Long Ẩn tranh thủ dạy thêm trực tuyến. Với tần suất dạy học dày đặc, áp lực lớn từ công việc, Long Ẩn đạt được mức lương khá cao.

Long Ẩn - Thạc sĩ Đại học Thanh Hoa bỏ việc lương cao làm công nhân vệ sinh.

Nhưng sau 3 năm gắn bó với công việc giảng dạy, có thu nhập cao, Long Ẩn quyết định nghỉ việc. Anh cho biết: "Do cường độ làm việc lớn, tôi thường xuyên phải giảng dạy nên tôi bị viêm họng nặng, sức khỏe ngày càng suy kiệt". Sau khi đi khám, bác sĩ chẩn đoán anh bị trầm cảm nhẹ, thậm chí có giai đoạn vì quá áp lực anh không ngủ được. 

Sau khi từ bỏ công việc đáng mơ ước, Long Ẩn làm công nhân dọn vệ sinh trong một khu danh lam thắng cảnh. "Tôi tìm công việc chân tay ở ngoài trời để vận động nhiều hơn - nơi giúp tôi có thể thư giãn, giảm chứng trầm cảm", Long Ẩn chia sẻ.

Tuy nhiên, đây cũng không phải công việc anh sẽ gắn bó lâu dài: "Trong thời gian này, tôi muốn nghỉ ngơi và làm công việc chân tay nhẹ nhàng. Đến khi sức khỏe ổn định, tôi sẽ tìm một công việc khác phù hợp và đúng giá trị của bản thân".

Mặc dù chỉ làm một công việc bình thường, thậm chí không cần sử dụng đến bằng cấp, trình độ nhưng Long Ẩn vẫn cảm thấy vui và hạnh phúc. "Tôi không quan tâm đến những lời nói ngoài kia. Hiện tại, tôi thấy vui vì được làm công việc đúng với lựa chọn của bản thân".

Sau khi Long Ẩn chia sẻ câu chuyện của bản thân lên mạng xã hội đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Một người để lại bình luận: "Quá lãng phí nhân tài của quốc gia, tốt nghiệp thạc sĩ ở Thanh Hoa ra làm công nhân dọn vệ sinh".

"Tôi vẫn chưa tưởng tượng được, thạc sĩ Thanh Hoa làm công nhân dọn vệ sinh", một người khác bình luận. 

"Không làm việc này còn nhiều việc khác, nhưng thạc sĩ Thanh Hoa làm dọn vệ sinh quá lãng phí thời gian, công sức học tập, quá đáng tiếc", một khán giả bình luận. 

Bên cạnh đó, có người lại cho rằng: "Công việc không phân biệt cao sang, thấp hèn, miễn là hạnh phúc với sự lựa chọn của bản thân là được. Là thạc sĩ hay ai mà không tìm được công việc phù hợp vẫn chưa phải là thành công". 

"Tôi vẫn mong chàng này sẽ tìm công việc khác để phù hợp với năng lực của bản thân, tạo ra được nhiều giá trị cho xã hội", khán giả bình luận.

Trước những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, Long Ẩn cho biết: "Đây chỉ là công việc tạm thời của tôi, trong thời gian dưỡng bệnh tôi muốn làm việc chân tay nhẹ nhàng để rèn luyện sức khỏe".

Trước đó, một nhà sản xuất thuốc lá nổi tiếng ở Hà Nam, Trung Quốc cũng trở thành tâm điểm tranh cãi vì trình độ học vấn ấn tượng của đội ngũ công nhân dây chuyền sản xuất. Trong 135 công nhân của nhà máy thì có đến 1/3 người có bằng thạc sĩ. Số còn lại đều là sinh viên từ các trường đại học hàng đầu của Trung Quốc.

An Dương (Theo 163)