Sáng 10/10, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 23, bàn về các vấn đề phát triển kinh tế-xã hội và công tác xây dựng Đảng.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đang tiến hành các bước sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã và khu phố-ấp.

mai 2.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin tại hội nghị

Trong đó, việc sắp xếp khu phố-ấp sẽ nỗ lực hoàn thành trong quý 1/2024. Chủ tịch TP.HCM yêu cầu các địa phương, các cấp ủy quan tâm đến công tác cán bộ khi tiến hành sắp xếp, để không ai phải chịu thiệt thòi.

Về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã, theo ông Mãi, thành phố đang tiến hành các bước ban đầu.

“Trong giai đoạn một, thành phố có 6 đơn vị cấp huyện và 142 cấp xã phải sắp xếp. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, vận dụng các yếu tố đặc thù thì thành phố chưa phải sắp xếp cấp huyện, mà chỉ sắp xếp 71 đơn vị cấp xã”, ông Mãi thông tin.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết, Ban Cán sự Đảng UBND TP sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để báo cáo Bộ Nội vụ, trình Chính phủ mới thực hiện các bước sắp xếp.

Từng đơn vị phải có sự cải cách đồng bộ và mạnh mẽ hơn

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm đạt được những thành tựu cơ bản, tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước.

Tuy nhiên vẫn tồn tại những hạn chế, các vướng mắc dù nỗ lực tháo gỡ vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

bithu 2.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Ông nhấn mạnh về sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các sở, ngành, giữa các địa phương với sở, ngành và Văn phòng UBND TP.

Theo ông, có thể nhìn thấy khá rõ các mối quan hệ phối hợp rắc rối, phiền phức trong quá trình giải quyết công việc. Trong đó, sự “đẩy qua đẩy lại” khi giải quyết công việc giữa các sở, ngành, địa phương…gây phiền phức, lãng phí thời gian và đôi khi làm mất cơ hội của người dân, doanh nghiệp. Thực tế, có những sở, ngành nhận câu hỏi của đơn vị khác thì trả lời rất khéo léo, đến mức đơn vị nhận câu trả lời không biết làm gì, nhưng cũng khó bắt lỗi.

“Mặt khác, trong mối quan hệ thuộc thẩm quyền chung, trách nhiệm cá nhân đã tạo ra khoảng trống cho sự trì hoãn, né tránh, đùn đẩy việc một cách công khai, hết sức khéo léo mà muốn bắt lỗi cũng không được”, Bí thư Thành ủy nêu.

Do đó, Bí thư TP.HCM yêu cầu từng đơn vị phải có sự cải cách đồng bộ và mạnh mẽ hơn. Từng cá nhân, thủ trưởng các đơn vị phải nâng cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Cần nêu cao trách nhiệm làm đúng, làm tốt công việc. Trong đó, cần phải có quy chế khen thưởng người làm tốt, xử lý nghiêm người làm không tốt để có sự rõ ràng, công bằng.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các cấp ủy tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa rủi ro tiêu cực, tham nhũng. Nếu cá nhân cố tình tham nhũng, tiêu cực cần xử lý nghiêm, không tránh né.