Sáng 10/7, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 10, kỳ họp thường lệ giữa năm 2023. 

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, kỳ họp lần này HĐND TP bàn những vấn đề mang tính chất quan trọng, trong đó có thảo luận về Nghị quyết 98 của Quốc hội để triển khai các chính sách vượt trội, phát triển thành phố. 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp. (Ảnh: Nguyễn Huế)

Qua đó, ông đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, tâm huyết, thảo luận sát thực tế để làm sao ban hành được Nghị quyết của HĐND TP về triển khai Nghị quyết 98 một cách rõ ràng, minh bạch và dễ hiểu, người thực thi công vụ yên tâm thực hiện. 

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Nên lưu ý, đi kèm với ban hành nghị quyết thì công tác giám sát cũng được đặt lên hàng đầu. 

“Công tác giám sát lần này phải đổi mới nội dung, phương pháp, cách tiếp cận theo tinh thần hạn chế thấp nhất những rủi ro xảy ra. Giám sát theo tinh thần không đi tìm lỗi hay chờ bắt lỗi mà với tinh thần kiểm tra để uốn nắn. Đồng thời, phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu. 

Gắn với đổi mới công tác giám sát là đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tăng cường đối thoại để cử tri thấy được sự đóng góp của họ trong quá trình phát triển thành phố và đất nước. 

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cho rằng, trong công tác giám sát cần phát hiện, biểu dương cán bộ năng động, dũng cảm, dấn thân, xử lý nghiêm minh với cán bộ e dè, né tránh. 

“Công tác tổ chức giám sát phải làm sao để trong hàng ngũ của chúng ta không có chỗ cho sự né tránh, đổ lỗi…, nếu còn những vấn đề đó thì trách nhiệm là của lãnh đạo nơi đó”, Bí thư Thành ủy TP.HCM lưu ý.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nên, lãnh đạo các đơn vị trước khi đổ lỗi cho ai đó, bắt lỗi ai đó, trách cứ ai thì phải nhìn lại trách nhiệm mình trước. 

Ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu, từng vị trí việc làm, từng bộ máy của các đơn vị, nhất quyết không để tồn tại những cán bộ thiếu trách nhiệm, tránh né. 

“Trong bộ máy của chúng ta nhất quyết không có chỗ cho kẻ cơ hội và tiêu cực, thậm chí bàng quan, thiếu trách nhiệm. Đặc biệt, trong thời điểm chúng ta gọi là chiến dịch hành động để thực thi Nghị quyết 98 thì không chấp nhận những cán bộ như thế”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp. (Ảnh: Nguyễn Huế)

Trước đó, phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, đây là kỳ họp quyết định các vấn đề quan trọng của thành phố, tạo tiền đề tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98 của Quốc hội vừa được ban hành “về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM”; góp phần giữ vững vai trò là cực tăng trưởng, là đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội, qua đó nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thành phố, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Kỳ họp dự kiến diễn ra trong 2,5 ngày làm việc. HĐND TP.HCM sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định các nội dung quan trọng, cụ thể: Tập trung thảo luận sâu tờ trình ban hành Nghị quyết thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội; về chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; về danh mục dự án cần thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; về trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Kỳ họp tập trung đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm và thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm 2023…

Ngoài ra, trong kỳ họp lần này dự kiến chất vấn Giám đốc Sở GTVT, Du lịch và Chủ tịch quận 1 về các nội dung cử tri quan tâm.

Hồ Văn Lợi, Trần Văn Thường, Lê Thị Thúy Hồng, Vũ Thị Lụa