Sáng 10/1, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị góp ý Dự thảo Nghị định “Về phân cấp quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực cho TP.HCM.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, thành phố đã được Chính phủ quan tâm đẩy mạnh phân cấp riêng trên một số lĩnh vực tại Nghị định số 93/2001/NĐ-CP.

Tuy nhiên, theo ông Hoan, Nghị định 93 ban hành đến nay đã hơn 20 năm nên có những bất cập cần được thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung.

Do đó, TP.HCM đề nghị xây dựng nghị định thay thế Nghị định 93, nhằm tăng cường phân cấp quản lý Nhà nước mạnh mẽ hơn, tạo điều kiện cho thành phố khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế-xã hội, xứng tầm vai trò của đầu tàu kinh tế.

vo van hoan 3.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Cụ thể, TP.HCM đề nghị Chính phủ, Thủ tướng, Bộ và các cơ quan ngang bộ phân cấp quản lý Nhà nước cho thành phố trên 9 lĩnh vực, gồm: Đầu tư; kinh tế, tài chính, ngân sách Nhà nước; quy hoạch, xây dựng và tài nguyên môi trường; giao thông vận tải; y tế; về giáo dục; lao động; khoa học và công nghệ; nội vụ.

Góp ý tại hội nghị, ông Trần Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhìn nhận, việc đẩy mạnh trao quyền cho cấp dưới, nhằm phát huy vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự quản của chính quyền địa phương.

Ông Tuấn cho rằng, TP.HCM cần được phân cấp những vấn đề gì thì phải tự đề nghị, báo cáo Chính phủ và Thủ tướng xem xét quyết định. Còn nếu chờ ý kiến các Bộ, ngành thì sẽ không bao giờ có thể đáp ứng được mong muốn của TP.

Đi vào dự thảo nghị định, ông Trần Anh Tuấn cho rằng, phân cấp là phải quyết định những vấn đề mang tính chất quyết đáp, thực hiện các chính sách đã được quy định tại Nghị quyết 98 của Quốc hội mới thực hiện được.

tran tuan anh 3.jpg
Ông Trần Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu góp ý dự thảo

Góp ý tại hội nghị, một số chuyên gia, nhà khoa học cũng cho rằng, có những việc mà lẽ ra các địa phương làm tốt hơn, nhưng do chưa được phân cấp nên cần ý kiến từ Bộ, ngành đã trở thành “rào cản” và làm mất đi cơ hội lẫn thời gian.

Do đó, việc phân cấp mạnh mẽ cho địa phương là cần thiết và khi phân cấp cần phải bảo đảm thống nhất việc thực thi.

Cần bãi bỏ tình trạng giao thẩm quyền cho thành phố, nhưng vẫn phải xin ý kiến trước khi quyết định, gây mất nhiều thời gian và cơ hội.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, nội dung đề xuất phân cấp cũng chưa thể bao quát. Nhưng đề xuất của thành phố trên tinh thần không cầu toàn, mà “mình cần gì thì xin phân cấp để thực hiện”.

Theo đại diện Bộ Nội vụ, việc đề xuất phân cấp cho TP.HCM trên một số lĩnh vực xuất phát từ yêu cầu triển khai các cơ chế đặc thù (theo Nghị quyết 98 của Quốc hội) nhằm đẩy mạnh quyền tự chủ trong vấn đề quản lý và phát triển TP.HCM.

Do đó, trong quá trình xây dựng dự thảo nghị định, Bộ Nội vụ luôn đồng hành với TP.HCM vì lợi ích chung.

 Đại diện Bộ Nội vụ cũng thông tin, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, sớm hoàn thiện nghị định, trình Thủ tướng xem xét quyết định trong tháng 1/2024.