Sáng 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 83/2017.

Tham dự đầu cầu TP.HCM, Chủ tịch Phan Văn Mãi kiến nghị lên Thủ tướng về một số vấn đề trong công tác PCCC. 

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Ông Mãi đề nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện thể chế, các quy định về trách nhiệm chủ trì, phối hợp trong công tác PCCC. Bởi theo ông, thời gian qua, việc chủ trì phối hợp còn bất cập, trách nhiệm, hình thức chế tài, quy chuẩn kỹ thuật… còn nhiều điểm chồng chéo.

“Công an TP có quy định, thợ hàn phải được tập huấn, có chứng chỉ về PCCC. Chúng tôi được Bộ Tư pháp nhắc nhở việc đặt ra thủ tục này là làm phiền người dân, nhưng việc này cần thiết phải làm”, ông Mãi nói.

Chủ tịch TP.HCM còn đề nghị có cơ chế phối hợp lực lượng trong hoạt động PCCC, cứu hộ, cứu nạn cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông mong Trung ương quan tâm đầu tư, nâng cao tính cơ động, hiệu quả hoạt động PCCC, trong đó cần trang bị trực thăng, robot và tàu chữa cháy trên sông đối với các cảng lớn. 

“Tôi cho rằng, đây là việc rất quan trọng. Nếu chúng ta không làm tốt, không diễn tập trang bị thì thiệt hại rất lớn” - Chủ tịch TP.HCM nói.

Ông đồng tính với ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công an về việc xem xét bổ sung công việc PCCC, cứu nạn cứu hộ vào danh mục nghề độc hại nguy hiểm, để có chính sách xứng đáng cho lực lượng này.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng thông tin, với đặc điểm đô thị lớn, TP.HCM đã tập trung xây dựng lực lượng cảnh sát PCCC tinh nhuệ, thường xuyên củng cố, tập huấn.

Theo ông Mãi, từ 1/8/2017 đến tháng 3/2022, thành phố có gần 3.500 vụ liên quan PCCC, cứu hộ cứu nạn. Riêng 8 tháng đầu năm 2022, thành phố có 122 vụ trong đó có 4 vụ lớn, nghiêm trọng và làm chết 2 người, bị thương 12 người. 

Cũng theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, nhiều nhà ở kết hợp kinh doanh, cơ sở sản xuất, kho xưởng gắn với mất an toàn điện là một trong những nguyên nhân đáng quan tâm. Bên cạnh đó, tại các chung cư dù thường làm các lồng sắt bảo vệ dẫn đến khi có tình huống cháy nổ thì việc chạy thoát là rất khó.

Do đó, ông Mãi cho rằng, công tác kiểm tra, thường xuyên tuyên truyền gắn với xử lý vi phạm có ý nghĩa rất quan trọng ở góc độ phòng ngừa, việc xây dựng và phát huy lực lượng tại chỗ điều kiện rất quan trọng để giảm thiểu các thiệt hại khi có cháy nổ xảy ra.

Kiến nghị tách phòng cháy chữa cháy khỏi cứu hộ cứu nạn

TP.HCM hiện có 17 đội PCCC chuyên ngành với 550 thành viên. Theo ông Phan Văn Mãi, công tác tuyên truyền gắn với kiểm tra xử lý luôn được quan tâm hàng đầu. 

Ông Mãi khẳng định, thành phố sẽ tiếp tục củng cố lực lượng phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn và tập huấn, trang bị để nâng cao hiệu lực hiệu quả.

Qua đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi Kiến nghị lên Bộ Công an cho TP.HCM tách đội cứu hộ, cứu nạn khỏi PCCC để đầu tư chuyên nghiệp và hiệu quả hơn; hướng dẫn hỗ trợ triển khai phương án PCCC cho các công trình ngầm. 

Một vụ cháy chung cư ở TP.HCM

“Thành phố sẽ trình phương án và mong có khung pháp lý cho việc này vào thời gian tới”, Chủ tịch UBND TP.HCM nói.