Chiều 16/3, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. 

Đại tá Huỳnh Quang Tâm (Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH PC07) thông tin về tình hình kiểm tra hoạt động các quán karaoke, vũ trường, bar ở TP.HCM sau vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương, gây thiệt hại nghiêm trọng hồi tháng 9/2022. 

Theo đó Đại tá Tâm, từ ngày 16/12/2022 đến nay, công an các địa phương đã kiểm tra 543 lượt đối với các dịch vụ nói trên và lập 543 biên bản. 

Trong đó, đã lập 88 biên bản vi phạm hành chính, với 105 hành vi vi phạm và ra 88 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền hơn 550 triệu đồng. 

Đại tá Huỳnh Quang Tâm thông tin tại cuộc họp báo

Qua kiểm tra, đã tiến hành tạm đình chỉ hoạt động 24 cơ sở, đình chỉ hoạt động 158 cơ sở. Thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đối với 117 cơ sở (41 cơ sở đang thực hiện thủ tục thu hồi giấy phép). 

Cũng theo Đại tá Tâm, TP.HCM hiện có 449 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar. Đến thời điểm hiện tại, còn 396 cơ sở hoạt động (đã có 36 cơ sở giải thể, 17 cơ sở chuyển loại hình khác), trong đó có 53 cơ sở karaoke.

Trưởng phòng PC07 cũng cho biết, trong quá trình kiểm tra, xử phạt, cơ quan chức năng cũng đồng thời hướng dẫn các cơ sở dịch vụ lập hồ sơ thiết kế để thẩm duyệt về PCCC đối với nội dung cải tạo, sửa chữa theo quy định. 

“Đến nay, chỉ có 58 cơ sở thực hiện lập hồ sơ đề nghị thẩm duyệt cải tạo và chỉ có 2 hồ sơ đạt yêu cầu đã được cấp văn bản thẩm duyệt về PCCC. Từ bắt đầu cao điểm đến nay, chưa có cơ sở karaoke nào được nghiệm thu về PCCC”, đại tá Tâm thông tin. 

Qua nắm tình hình của Công an TP, thời gian qua, đã có nhiều cơ sở cải tạo, sửa chữa, khắc phục tồn tại, vi phạm về PCCC. Tuy nhiên, các cơ sở này chưa thực hiện lập hồ sơ đề nghị thẩm duyệt cải tạo, do đó, chưa đảm bảo điều kiện hoạt động theo quy định.