Thông tin trên được chia sẻ trong buổi gặp gỡ của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên với nhân viên y tế, sáng 5/8.

Theo ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, vừa qua, đơn vị này xác định có 3 nguy cơ với y tế TP trong năm 2022. Cụ thể là dịch chồng dịch, thiếu thuốc và vật tư y tế, biến động nhân lực y tế.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, ngành y tế đã xuất hiện thêm nguy cơ mới, rất đáng lo ngại. Đó là xuất hiện tâm trạng lo lắng kéo dài của nhân viên y tế. Ông Thượng cho hay, trước đây, nhân viên y tế gặp nhau rất vui nhưng giờ ai cũng lo lắng. 

“Chúng tôi xem đây là nguy cơ và phải có biện pháp để ổn định. Chúng tôi không dám nói có thể làm biến mất tâm trạng trên. Ngoài việc triển khai hoạt động lắng nghe nhân viên y tế các đơn vị trực thuộc mỗi tuần, còn có các chuyên gia hỗ trợ tư vấn tâm lý cho anh em”, ông Thượng bày tỏ.

Nhân viên y tế TP.HCM đối mặt với rất nhiều áp lực. 

Một vấn đề mới phát sinh khiến Sở Y tế hết sức lo ngại, ngoài thực trạng nhân viên y tế công lập nghỉ việc, thì nay, cán bộ quản lý cũng nghỉ việc. 

Trong khi đó, vấn đề nhân sự quản lý của một số bệnh viện vẫn gặp khó khăn. Cụ thể là Bệnh viện Mắt TP.HCM đến nay vẫn chưa có giám đốc, chỉ có 3 phó giám đốc. Để giải quyết, Sở Y tế dự kiến thí điểm thi tuyển chức danh quản lý của ngành, trước hết là chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM, nhằm ổn định sớm nhân viên y tế. 

Trước đó, ngày 9/2/2021, ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM, bị bắt tạm giam trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại bệnh viện. 

Sở Y tế cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố có 891 nhân viên y tế nghỉ việc nhưng cũng tuyển mới nhiều. Cụ thể, cuối năm 2021, số người làm việc trong các cơ sở y tế công lập của TP là 42.914 người. Thời điểm hiện tại là 42.608 người. 

“Chênh lệch 306 người vì có số tuyển mới đồng thời với số nghỉ việc. 306 người tưởng như ít nhưng gây khó khăn không nhỏ cho các đơn vị khám chữa bệnh. Bởi lẽ, những người nghỉ việc là nhân viên y tế có thâm niên, kinh nghiệm, còn người mới là bác sĩ vừa tốt nghiệp”, ông Thượng nói. 

Trong khi đó, nguy cơ dịch sốt xuất huyết chồng lên dịch Covid-19 đã thành sự thật. Mục tiêu của ngành y tế sẽ không để tình trạng này thành áp lực lớn. Bên cạnh đó, các giải pháp cho nguy cơ thiếu thuốc vẫn tiếp tục được triển khai. 

Trong buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế kiến nghị 6 nội dung: 

- Thí điếm thi tuyển chức danh quản lý của ngành y tế.

- Có cơ chế chính sách mở rộng mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng.

- Tiếp tục thực hiện nghị quyết về các chính sách đặc thù về củng cố năng lực trạm y tế.

- Không giảm số biên chế của ngành, đánh giá lại khả năng tự chủ của các đơn vị để cấp kinh phí hoạt đông. Biên chế y tế hiện nay vẫn còn vì khó tuyển người. 

- Có giải pháp hỗ trợ cho đơn vị tự chủ khi nhiều giám đốc bệnh viện trăn trở. 

- Kiến nghị lãnh đạo Thành phố tiếp tục tăng cường phân cấp, phân quyền, củng cố quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, và nhất là vai trò điều phối, tham mưu của Văn phòng UBND TP đối với hoạt động chăm lo sức khoẻ nhân dân.