UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP.HCM về tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen"

Theo UBND TP.HCM, gần đây xuất hiện một số phương thức, thủ đoạn mới, biến tướng, lợi dụng công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp để thực hiện các hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật, gây bức xúc dư luận.

tin dung den 2.png
Quảng cáo cho vay tín dụng được dán khắp các hẻm phố

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý triệt để hoạt động “tín dụng đen”, UBND TP giao Công an thành phố chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương áp dụng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các hành vi liên quan đến “tín dụng đen”.

Đồng thời, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, kịp thời báo cáo UBND TP kết quả thực hiện và các vấn đề phát sinh.

UBND TP giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP.HCM chủ động tham mưu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát triển hệ thống tín dụng, đa dạng các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với thủ tục nhanh gọn và thuận tiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của nhân dân.

Đẩy mạnh công tác rà soát, xác thực các tài khoản ngân hàng, xử lý triệt để tình trạng sử dụng tài khoản “ảo” để hoạt động “tín dụng đen”.

Đối với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND TP.HCM yêu cầu tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực viễn thông và an toàn thông tin, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xóa bỏ các bài viết, nội dung, hình ảnh quảng cáo trái phép, các trang web, đường dẫn, ứng dụng có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố ứng dụng dữ liệu dân cư để triển khai công tác rà soát, xác thực các thuê bao Internet, thuê bao di động, loại bỏ ngay các SIM “rác” không để các đối tượng lợi dụng hoạt động “tín dụng đen”.

UBND TP.HCM cũng đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phương thức, thủ đoạn và hậu quả của “tín dụng đen” để công nhân, người lao động nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác. 

Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ công nhân, người lao động tiếp cận các nguồn vay vốn an toàn, ưu đãi.

UBND TP cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức …tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Phối hợp tuyên truyền, bóc gỡ, tẩy xóa sản phẩm quảng cáo của các đối tượng hoạt động cho vay tài chính, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.