Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có thông báo đến các đơn vị liên quan về việc khởi công trình gói thầu di dời cây xanh thuộc dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Gói thầu di dời cây xanh có giá trị gần 1,4 tỷ đồng.

Trong 453 cây xanh thuộc phạm vi dự án metro số 2, nằm dọc các tuyến đường Lê Lai, Trương Định, Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh… có 404 cây bị đốn hạ và 49 cây được di dời. Các cây xanh bị đốn hạ gồm: lim sét, sọ khỉ, dầu, bằng lăng, me, sao đen,…

W-z5359869496395-a28b0f9f72f7a8da4de50445e98870f6-1.jpg
Hàng cây xanh trên đường Trường Chinh, quận Tân Phú (TP.HCM) nằm trong diện phải di dời hoặc đốn hạ để phục vụ dự án metro số 2. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Theo MAUR, việc di dời và đốn hạ hệ thống cây xanh nhằm phục vụ cho công tác di dời các hạ tầng kỹ thuật ngầm của dự án metro số 2 sẽ được chia làm 2 giai đoạn.

Ở giai đoạn 1 sẽ xử lý đốn hoặc di dời một số cây trong phạm vi thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Đối với các cây nằm trên vỉa hè hiện hữu trong phạm vi nhà ga không ảnh hưởng đến quá trình thi công trên thì tạm giữ lại để tạo bóng mát cho đoạn tuyến trong thời gian chờ thi công nhà ga ngầm 

Dự kiến, công tác này triển khai trong tháng 4 và hoàn thành trước 31/7.

Ở giai đoạn 2, trước khi thi công nhà ga chính, toàn bộ cây xanh trong phạm vi ranh thu hồi sẽ bị đốn hạ hoặc di dời, các cây xanh không thuộc ranh thu hồi đất sẽ có phương án bảo vệ. 

Dự án metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được UBND TP phê duyệt năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh năm 2019 với tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và Vốn đối ứng từ ngân sách.

Toàn bộ dự án có chiều dài hơn 11km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9km; đoạn đi trên cao dài gần 2km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao).

Trước đó, tuyến này dự kiến hoàn thành năm 2026, nhưng do nhiều vướng mắc nên được gia hạn đến năm 2030.