Chiều 11/1, tại buổi họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội ở TP.HCM, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) đã thông báo những nội dung quan trọng về việc triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè.

Theo kế hoạch triển khai, kể từ ngày 1/1/2024, Nghị quyết về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố do HĐND TP.HCM ban hành chính thức có hiệu lực.

Sở GTVT TP được giao tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, bao gồm dải phân cách, đảo giao thông trên các tuyến đường do sở quản lý. UBND các địa phương tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với các tuyến đường do địa phương quản lý.

Mức phí quy định cho hoạt động trông giữ xe từ 20.000 - 350.000 đồng/m2/tháng; mức thu phí cho các hoạt động khác từ 20.000 - 100.000 đồng. Mức phí được đề xuất tùy theo giá đất bình quân tại 5 khu vực. 

4 ong ngo hai duong truong phong khai thac ha tang giao thong duong bo so gtvt 3.jpg
Ông Ngô Hải Đường- Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM (Ảnh: Thành Nhân)

Theo ông Ngô Hải Đường, mục tiêu chính của việc thực hiện nghị quyết mới này là góp phần lập lại trật tự và mỹ quan đô thị, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại và nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố. Việc thu phí cũng nhằm đảm bảo trật tự giao thông, khai thác hiệu quả lòng đường, hè phố, đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp với đặc thù đô thị TP.HCM.

Ngoài chức năng trên, hè phố cũng được sử dụng cho các mục đích khác theo Quyết định 32 của UBND TP.HCM. Tuy nhiên, việc sử dụng tạm lòng đường, hè phố này phải được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thông qua phương án sử dụng và thu, nộp phí sử dụng theo quy định.

Hiện nay, các quận, huyện triển khai thực hiện rà soát danh mục các tuyến đường đủ điều kiện để thu phí tạm thời sử dụng lòng đường, hè phố ngoài mục đích giao thông. Đồng thời, các địa phương đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan trước khi ban hành danh mục, công bố công khai trong tháng 1 này và tổ chức cấp phép, thông qua phương án thu phí.

W-z5062151835008-ec3d174f7e5e153c9d23c9b7e3ecf7b8-2.jpg
Vỉa hè nhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM đang bị các hộ dân lấn chiếm làm 'của riêng' để đậu xe, bày bán hàng hóa.

Theo đại diện UBND quận 3, trước đây, nhiều hè phố trên địa bàn đã kẻ vạch khu vực đậu xe gắn máy tự quản để đảm bảo phần lề đường cho người đi bộ, khắc phục tình trạng lộn xộn, nhếch nhác. Khi có các quy định pháp lý rõ ràng, người dân cũng hiểu rõ và chung tay cùng chính quyền địa phương sử dụng vỉa hè có trật tự hơn.

Hiện nay, UBND quận 3 đã xây dựng danh mục 36 tuyến đường có hè phố đủ điều kiện phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán; điểm để xe 2 bánh không thu và có thu tiền… giao 12 phường tổ chức họp dân góp ý, phản biện, sau đó ban hành và niêm yết công khai.

Quận này cũng đã ban hành, niêm yết bộ thủ tục hành chính về cấp giấy phép dùng tạm một phần lòng đường, hè phố để người dân áp dụng (nộp hồ sơ để được cấp phép và nộp phí tại quận). 

Đồng thời, quận đang đề xuất TP hướng dẫn rõ hơn cho địa phương về quy trình thu phí, tài khoản nộp ngân sách và kiến nghị nên lập ứng dụng công nghệ thông tin để việc thu phí được minh bạch, công khai, đơn giản, hiệu quả hơn.

Trong khi đó, UBND quận 5 dự kiến ngày 1/3 sẽ làm đồng bộ về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè. UBND các phường sẽ tổ chức thu phí dùng tạm thời hè phố đối với các tuyến đường mà quận quản lý (thuộc trường hợp tổ chức làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa không phải cấp giấy phép sử dụng tạm thời).