HĐND TP.HCM khoá X nhiệm kỳ 2021-2026 vừa khai mạc kỳ họp thứ 14. Tại kỳ họp chuyên đề này, HĐND TP.HCM sẽ thảo luận, xem xét thông qua các tờ trình cụ thể hoá Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. 

Tại phiên họp ngày 14/3, HĐND TP.HCM đã thảo luận về tờ trình danh mục các dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và tờ trình danh mục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án trên địa bàn.

W-thu-hoi-dat-1-1.jpg
Các đại biểu HĐND TP.HCM cho ý kiến về hai tờ trình tại phiên họp. Ảnh: Hồ Văn

Đối với danh mục các dự án cần thu hồi đất, theo tờ trình, UBND TP.HCM đề xuất 13 dự án cần thu hồi đất trong năm 2024 với tổng diện tích thu hồi 27,85ha. 

Bên cạnh đó, có 19 dự án với tổng diện tích đất cần thu hồi 119,05ha đã được HĐND TP.HCM thông qua trước đó nhưng đã quá thời hạn 3 năm, chưa có quyết định thu hồi. Nay, UBND thành phố đề xuất thu hồi đất trong năm 2024. 

32 dự án cần thu hồi đất nói trên đều là các dự án đầu tư xây dựng kỹ thuật hạ tầng và công trình sự nghiệp công lập tại các địa phương. 

Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, các dự án này đều là công trình công cộng, phục vụ nhu cầu cần thiết của địa phương trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ chỉnh trang, phát triển đô thị. 32 dự án đều đã đầy đủ pháp lý để triển khai trong năm nay. 

W-dat-trong-lua-sai-gon-2.jpg
Đến nay, TP.HCM còn hơn 13.000ha đất trồng lúa chưa được chuyển mục đích sử dụng. Ảnh: Anh Phương

Về danh mục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, UBND TP.HCM đề xuất chuyển mục đích sử dụng của 0,53ha đất trồng lúa tại 2 dự án. 

Trong đó, dự án tại huyện Bình Chánh đăng ký mới năm 2024 với diện tích đất trồng lúa cần chuyển mục đích là 0,49ha. Dự án còn lại tại huyện Hóc Môn, đã được HĐND TP.HCM thông qua với diện tích đất trồng lúa cần chuyển mục đích sử dụng là 0,04ha nhưng quá thời hạn 3 năm vẫn chưa có quyết định. 

Theo UBND TP.HCM, trong kỳ quy hoạch 2016-2020, chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn thành phố được duyệt là 13.261ha. Tuy nhiên, kết quả chỉ có 3.739,34ha đất trồng lúa được chuyển mục đích sử dụng. 

Cộng với 3.508,38ha đất trồng lúa đã được Thủ tướng Chính phủ, HĐND TP.HCM cho phép chuyển mục đích sử dụng nhưng sau 3 năm không thực hiện, đến nay, TP.HCM vẫn còn hơn 13.039ha đất trồng lúa chưa chuyển mục đích sử dụng. 

Sau khi thảo luận và xem xét, HĐND TP.HCM đã thống nhất thông qua hai tờ trình nói trên.