Học sinh Trường THCS Ninh Dương (TP Móng Cái) sử dụng laptop để nghiên cứu bài học được giáo viên xây dựng bằng giáo án điện tử.

Nhìn lại năm học 2023-2024 tại Trường THCS Ninh Dương, nhiều thành tích nổi bật của thầy và trò nhà trường đã gặt hái được nhờ nỗ lực tập trung làm tốt công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào công tác chuyên môn. Cụ thể, các thiết bị màn hình, máy chiếu, loa đài, máy tính... hiện đại đã góp phần đáng kể giúp các tiết học diễn ra sôi nổi, sinh động, đạt chất lượng cao.

Học sinh không chỉ khai thác kiến thức từ sách giáo khoa, mà còn được thầy, cô hướng dẫn học tập từ các nguồn tư liệu trên không gian mạng để hiểu sâu hơn về chủ đề bài học. Các em còn được khuyến khích chủ động tham gia các cuộc thi online để thêm hứng thú giao lưu, trải nghiệm, tìm tòi những bài học mới.

Đội ngũ giáo viên nhà trường cũng dần sử dụng thành thạo ứng dụng Plickers để tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm trong lớp học.

Nhờ có giải pháp công nghệ, giáo viên được hỗ trợ để nâng cao hiệu quả kiểm tra, đánh giá thực chất tình hình nhận thức, kiến thức của học sinh. Từ đó kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ học sinh trong học tập.

Hội nghị bồi dưỡng chính trị hè 2024 và tập huấn chuyển đối số cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục TP Móng Cái (tháng 8/2024).

Việc chuyển đổi số toàn diện đã được ngành GD&ĐT TP Móng Cái tích cực triển khai và đạt được những kết quả quan trọng. Ghi nhận tại Trường THCS Hải Yên, 100% giáo viên nhà trường đã sử dụng thành thạo bảng tương tác, thiết kế và áp dụng bài giảng ở mức độ 1, 2 trong dạy học; sử dụng tốt phần mềm, công cụ ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ dạy học trên lớp; bước đầu khai thác và đóng góp cho kho dữ liệu dạy học mở.

Số tiết học có ứng dụng công nghệ thông tin (phần mềm hỗ trợ dạy học, phần mềm mô phỏng, phần mềm hỗ trợ thực hành, thí nghiệm ảo trong dạy học...) được tăng dần. 100% thông tin của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh được quản lý trên hệ thống quản lý trường học trực tuyến. Sổ điểm điện tử, học bạ điện tử được triển khai, sử dụng hiệu quả.

Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, địa phương đã đạt nhiều kết quả quan trọng về chuyển đổi số trong dạy và học. Tiêu biểu là 100% trường học trên địa bàn đã sử dụng các hệ thống dạy học trực tuyến miễn phí như Google Meet, Zoom và sử dụng hệ thống LMS Google classroom cho việc quản lý, giao bài tập, cung cấp tài liệu học tập trực tuyến cho học sinh.

Các cơ sở giáo dục đã tiến hành quản lý, điều hành hoạt động tuyển sinh, giảng dạy, học tập bằng công nghệ điện tử để nâng cao hiệu quả; xây dựng kho học liệu số dùng chung trên nền tảng Google Drive để thuận tiện cho việc chia sẻ tài nguyên, phục vụ giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. 100% trường học sử dụng sổ điểm điện tử.

Hồ sơ, kế hoạch dạy học, kế hoạch bài dạy của giáo viên, hồ sơ của tổ chuyên môn và nhà trường được lưu trữ điện tử. Số lượng cán bộ phụ trách về công nghệ thông tin và chuyển đổi số được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, an toàn thông tin đạt 100%...

Có thể thấy, hoạt động chuyển đổi số trong GD&ĐT đang tác động tích cực đến công tác quản lý, dạy và học trên địa bàn TP Móng Cái.

Phát triển hạ tầng, nền tảng, thiết bị và học liệu số; phát triển năng lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục... chính là góp phần vào phát triển KT-XH và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới.

 Theo Hoàng Giang (Báo Quảng Ninh)