Trong hơn 1 năm qua, hàng tuần, TP đã duy trì các lớp tập huấn cho cán bộ, người dân các xã phường về chuyển đổi số.

Mới đây, TP Tam Kỳ vừa tổ chức tập huấn cho các tổ công nghệ cộng đồng các khu phố trong phường Trường Xuân.

Tại buổi tập huấn, người tham dự được bà, Quỳnh Lâm - chuyên viên văn phòng TP giới thiệu sơ bộ về máy tính, hướng dẫn tạo, sử dụng email và cách truy cập vào tài khoản cổng dịch vụ công quốc gia. Mỗi nhóm học viên, được một cán bộ phường hỗ trợ trực tiếp.

Phó Chủ tịch UBND phường Trường Xuân Phạm Thị Hạnh cho biết, đây là một trong nhiều buổi tập huấn về công nghệ thông tin, áp dụng công nghệ trong xây dựng môi trường số đang được duy trì.

TP Tam Kỳ tập huấn chuyển đổi số cho tổ công nghệ cộng đồng phường Trường Xuân

“Địa phương đã lắp đặt máy tính, máy in và wifi miễn phí ngay nhà văn hóa khối phố. Các tổ công nghệ cộng đồng bao gồm trưởng phối phố, chi hội đoàn thể, bí thư chi bộ sẽ được hướng dẫn cụ thể. Từ đó họ sẽ hướng dẫn cho người dân tại khu phố của mình.

Mục tiêu tới đây, chúng tôi sẽ giúp người dân làm các thủ tục hành chính trực tuyến, họ không cần phải đến tận nơi, làm trực tiếp. Cùng với đó, chúng tôi cũng cố gắng "phủ sóng" các công nghệ thông tin cơ bản”, bà Hạnh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Lâm - chuyên viên văn phòng TP Tam Kỳ

“Mỗi tuần sẽ tổ chức ở địa điểm và đối tượng khác nhau. Nội dung chính là nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Bên cạnh đó, thông qua các lớp tập huấn, chúng tôi cũng khảo sát đánh giá của người dân đối với việc sử dụng bản đồ thể chế của Quảng Nam thuận tiện hay không; việc phản ánh qua tổng đài 1022 có dễ dàng không; chúng tôi còn cung cấp công cụ để người dân giám sát chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin của TP…”, bà Lâm cho hay.

Liên quan tới vấn đề an ninh mạng, an toàn thông tin, các buổi tập huấn cũng nhằm hướng dẫn về tài khoản email, về VNeID, tài khoản dịch vụ công, cách nộp hồ sơ trực tuyến, cấp chữ ký số cá nhân, đồng thời trang bị những kiếm thức về phòng chống tin giả, lừa đảo… song song với việc hướng dẫn về cách soạn công văn, giấy mời, đơn thư… để mỗi khi người dân có việc, họ sẽ chủ động ứng dụng.

Tính từ 2021 đến nay, TP đã triển khai tập huấn về chuyển đổi số tại 13 xã phường với trên 2.000 lượt người tham dự, (có người tập huấn 3 lần). 

Năm ngoái, một số xã còn triển khai tập huấn được tới cấp thôn, khối phố cho tổ công nghệ số cộng đồng và người dân.