Thực hiện tốt phương châm "5 tin, 3 biết" và 10 nguyên tắc giao tiếp

Thành phố Tây Ninh đang từng bước nâng cao thứ hạng cải cách hành chính (CCHC) và chuyển đổi số, duy trì và triển khai nhiều mô hình hay trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ và tạo điều kiện để người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. 

Hiện nay tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố là 441 thủ tục với 14 ngành. Các thủ tục hành chính đều được công khai lên cổng thông tin điện tử của thành phố, Kiosk tra cứu thủ tục hành chính, và niêm yết tại bộ phận 1 cửa Thành phố và phường xã, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin. Khi thực hiện thủ tục hành chính, cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận 1 cửa, 2 cấp thực hiện tốt phương châm "5 tin, 3 biết" và 10 nguyên tắc giao tiếp với công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. 

minhhoa.png
Ảnh minh hoạ

Thời gian qua, thành phố triển khai thực hiện các phần mềm: Tây Ninh Smart, hệ thống hỏi đáp trực tuyến, hệ thống phản ánh hiện trường, hệ thống camera giám sát vi phạm giao thông, cổng dịch vụ công của tỉnh, cổng dịch vụ công quốc gia..... Đáng chú ý, thành phố đã thành lập được 10 tổ công nghệ số cộng đồng phường, xã và 54 tổ công nghệ số cộng đồng các khu phố nhằm tuyên truyền, giúp đỡ người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính online.

10 tháng năm 2023, bộ phận Một cửa hai cấp trên địa bàn Thành phố đã tiếp nhận gần 25.000 hồ sơ TTHC, trong đó, tiếp nhận trực tuyến chiếm gần 95%; hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 99,86%.

Thanh toán trực tuyến đạt gần 76%. Có trên 21.800 hồ sơ được cấp kết quả điện tử, đạt trên 87% (khi cấp kết quả điện tử, người dân không cần đến bộ phận Một cửa để nhận kết quả giải quyết như trước đây và kết quả này được lưu vào kho dữ liệu cá nhân trên Cổng dịch vụ công). Số hồ sơ, kết quả giải quyết đã số hoá được khai thác và sử dụng lại thông tin là gần 12.000 hồ sơ, đạt trên 48%. Chứng thực điện tử trên 13.800 hồ sơ.

Mức độ hài lòng của các cá nhân, doanh nghiệp đối với cung cách phục vụ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố được nâng cao từ 86% của năm 2014 lên 97% của năm 2023 và có thời điểm được đánh giá đạt 100%.

Kết quả này có được nhờ thời gian qua Thành phố thực hiện quyết liệt các giải pháp để cải thiện, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Xây dựng và vận hành phần mềm quản lý công việc

Thành phố Tây Ninh được Tỉnh uỷ chọn thực hiện thí điểm chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh. Theo tinh thần chỉ đạo này, Thành phố đã xây dựng đề án trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện. 

Qua hơn 2 năm triển khai, Thành phố đã thành lập 64 Tổ công nghệ số cộng đồng với tổng số trên 530 thành viên; xây dựng và vận hành hệ thống camera giám sát an ninh đặt tại Công an Thành phố với tổng số 183 camera gắn trên 72 điểm, tuyến đường, tổng kinh phí đầu tư gần 45 tỷ đồng.

Thành phố xây dựng và vận hành phần mềm quản lý công việc nhằm đánh giá chất lượng, hiệu quả và tiến độ các nhiệm vụ được giao đối với từng cá nhân, đơn vị trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và phường, xã (hiện đang thí điểm tại Phòng Nội vụ, được vận hành toàn Thành phố trong quý I.2024).

Đây là những dữ liệu riêng của thành phố Tây Ninh xây dựng trong năm 2023, sẽ được tích hợp và chia sẻ dữ liệu với tỉnh trong năm 2024 phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo chung của tỉnh.

Đồng thời, khi Đề án được UBND tỉnh phê duyệt, Thành phố sẽ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện 13 nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là hệ thống chiếu sáng thông minh kết hợp các cảm biến tiếng ồn, cháy nổ, rác thải; hoàn thiện các dữ liệu về quy hoạch chi tiết, dữ liệu đất đai, hộ nghèo, bảo trợ xã hội; dữ liệu quản lý hộ kinh doanh và một số dữ liệu khác phục vụ cho công tác chuyển đổi số của thành phố Tây Ninh.

Hoà Thành