TP.HCM cam go viết sách giáo khoa mới

Đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay phía Sở và NXB giáo dục Việt Nam đã có những cuộc đấu tranh "khủng khiếp" để giữ đội ngũ viết sách của mình, đặc biệt TP.HCM nắm quyền phản biện nên sẽ làm tới cùng để nội dung sách tốt nhất.

Phối hợp cùng với NXB Giáo dục Việt Nam để có bộ sách giáo khoa phù hợp, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay cả hai bên đã đấu tranh mạnh mẽ để giữ đội ngũ viết sách của mình.

"Sẽ phản biện đến cùng"

Phóng viên: Trong việc việc làm sách với NXB Giáo dục Việt Nam, tỷ lệ giáo viên TP.HCM tham gia viết sách là bao nhiêu thưa ông?

- Ông Đỗ Minh Hoàng: Tôi không rõ! Nhưng đương nhiên sẽ phải có tỷ lệ người tham gia viết sách giữa hai đơn vị.

Về việc soạn sách người viết không quan trọng mà quan trọng là người chủ biên.

Có môn học giáo viên TP.HCM chủ biên như Giáo dục công dân, nhưng cũng có môn không phải giáo viên của chúng tôi chủ biên như Vật lý…Những nội dung nào không phù hợp, chúng tôi sẽ bác bỏ đến cùng để nội dung sách tốt nhất.

{keywords}
Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định Sở GD-ĐT TP.HCM nắm quyền phản biện nên sẽ làm tới cùng để nội dung sách tốt nhất

Cả hai bên đưa ra những lợi thế như thế nào để thực hiện nội dung sách, thưa ông?

- Đây là một "cuộc chiến", vì giữ được quan điểm của mình không dễ.

Phía NXB đưa ra những người có học hàm, có kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học, còn đội ngũ của TP.HCM là người có kinh nghiệm thực tế giảng dạy.

Chúng tôi xác định, về chuyên môn là không thể nhân nhượng vì phải làm để có sản phẩm tốt nhất. Đặc biệt, tôi nhấn mạnh trong việc hợp tác này TP.HCM nắm quyền phản biện nội dung sách nên sẽ đấu tranh để có bộ sách tốt nhất.

Hiện tại NXB Giáo dục Việt Nam đang độc quyền phát hành SGK, TP.HCM lại phối hợp với NXB Giáo dục để thực hiện sách mới. Ông có nghĩ điều này sẽ tiếp tục tạo ra sự độc quyền "con" trong việc phát hành SGK mới ở TP.HCM?

- Phát hành là việc kinh doanh và quyền phát hành là của NXB Giáo dục Việt Nam nên tôi nghĩ họ có chiến lược kinh doanh của riêng.

Còn về phương diện quản lý nhà nước, chúng tôi cũng có cách.

Chắc chắn khi sách mới ra, chúng tôi sẽ có biện pháp. Chúng tôi sẽ có trách nhiệm điều tiết để học sinh không bị mất quyền lợi, không để lũng đoạn thị trường và học sinh được học bộ sách tốt nhất. 

Sẽ đến lúc thoát tư duy học theo SGK

Thưa ông khi có SGK mới công tác tập huấn chuẩn bị tư tưởng cho giáo viên sẽ được triển khai như thế nào?

- Khi sách mới ra chắc chắn sẽ phải tập huấn cho giáo viên. Trong giai đoạn đầu có thể mỗi trường sẽ có một bộ sách để tổ bổ môn họp để cùng chia sẻ, hướng dẫn nhau và thống nhất cách dùng.Tuy nhiên đến một giai đoạn nào đó các giáo viên sẽ phải tự làm điều này vì sau này đề thi sẽ định hướng theo chương trình khung chứ không phải sách giáo khoa nữa. Như vậy nhiệm vụ của giáo viên sẽ nặng nề hơn vì họ phải học tập, tự rèn luyện để định hướng, hướng dẫn cho học sinh.

Hiện tại chỉ có một bộ SGK, nhưng ông có nghĩ rằng khi có nhiều bộ thì phụ huynh sẽ rất rối và phân vân con mình học sách đó có tốt không?

- Tôi nghĩ đến một lúc nào đó, không cần thiết phải có SGK, hoặc sẽ là SGK điện tử.

Chúng ta phải thoát tư duy học theo SGK. Lúc đó, giáo viên có thể giao cho học sinh các chuyên đề cụ thể, SGK chỉ là một kênh tham khảo mà thôi.

{keywords}
Giáo viên TP.HCM sẽ chọn bộ sách tốt nhất cho học sinh của mình

 

Mặt khác thời của 4.0 thì có thể giấy viết cũng không còn nữa nên phải thoát tư tưởng phụ thuộc vào sách giáo khoa.

Hiện tại, một số trường học ở TP.HCM chúng tôi đã thực hiện điều này.

Các em được giáo viên cho đi thực tế chiêm nghiệm rồi về làm bài kiểm tra 15 phút hay 1 tiết. 

Nếu vẫn thi cử như hiện nay ông có sợ học sinh của thành phố sẽ thiệt nếu học bộ sách do giáo viên thành phố tham gia biên soạn?

- TP.HCM luôn đánh giá thực chất học sinh chứ không xếp hạng các trường. Chúng tôi đánh giá hiệu suất đào tạo và xem đây là một kênh tham khảo.

Phụ huynh TP.HCM cũng không đánh giá trường nào có tỷ lệ tốt nghiệp cao hay thấp mà đánh giá con họ học ở trường đấy được gì. Những danh tiếng của trường lớn ở TP.HCM không phải là tỷ lệ tốt nghiệp.

Tôi nghĩ phụ huynh của chúng tôi cũng rất thông mình để nhận định điều này. Về xếp hạng đại học càng không thể đánh giá được TP.HCM vì phần lớn học sinh chúng tôi không có nhu cầu học đại học trong nước.

Cảm ơn ông đã trao đổi! 

Lê Huyền

tin nổi bật

4 nhà khoa học vĩ đại từng 2 lần đoạt giải Nobel là ai?

Cho đến nay, chỉ có 4 nhà khoa học đã từng 2 lần nhận giải thưởng Nobel cao quý là Frederick Sanger, Linus Pauling, John Bardeen và Marie Curie.

Bên trong thư viện điện tử triệu đô ở ĐH Kinh tế Quốc dân

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) khánh thành thư viện điện tử dùng chung cho 45 trường đại học trong nước, tổng vốn đầu tư trị giá lên đến 11 triệu USD.

Hàng chục nghìn tỷ 'tồn' trong quỹ phát triển khoa học công nghệ

Theo khảo sát của UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, chỉ 0,02% doanh nghiệp trích lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ. Tỷ lệ giải ngân chưa đạt được 40%, hàng chục nghìn tỷ vẫn “tồn” trong quỹ.

Hai nhà khoa học Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đoạt giải thưởng Sáng tạo châu Á

GS Lê Thị Kim Phụng và PGS Bùi Xuân Thành, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đoạt giải thưởng Sáng tạo châu Á của Quỹ toàn cầu Hitachi.

Hơn 200 nghiên cứu gửi tới hội thảo toàn quốc đầu tiên về ngôn ngữ học ứng dụng

Hơn 200 công trình nghiên cứu, từ 115 đơn vị thuộc 28 địa phương trong cả nước, được gửi đến Hội thảo Ngôn ngữ học toàn quốc năm 2022.

Luận án tiến sĩ về áo ngực đã được thực hiện như thế nào?

Ngày 12/10, nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung đã hoàn tất bảo vệ luận án tiến sĩ với đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của đặc điểm nhân trắc ngực nữ sinh Bắc Việt Nam tới áp lực và độ tiện nghi áp lực của áo ngực”.

Việt Nam có 37 người trong top 100.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

Theo Bảng xếp hạng top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2022, có 37 nhà khoa học Việt Nam nằm trong top này.

Nghiên cứu sinh hoàn tất bảo vệ luận án tiến sĩ về áo ngực

Nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung vừa hoàn tất bảo vệ luận án tiến sĩ với đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của đặc điểm nhân trắc ngực nữ sinh Bắc Việt Nam tới áp lực và độ tiện nghi áp lực của áo ngực”.

Luận án tiến sĩ 'Nghiên cứu phát triển môn cầu lông' bị đánh giá không đạt

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết Luận án tiến sĩ "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" bị Hội đồng thẩm định đánh giá không đạt và yêu cầu chỉnh sửa lại với rất nhiều nội dung.

Gần 200 nhà khoa học thảo luận về 'Khoa học, Đạo đức và Phát triển con người'

Hội thảo quốc tế với chủ đề “Khoa học, Đạo đức và Phát triển con người“ diễn ra tại TP. Quy Nhơn, Bình Định từ ngày 13-16/9, với sự tham dự của gần 200 nhà khoa học trong và ngoài nước.

Trung Quốc lần đầu vượt Mỹ về số bài báo trích dẫn nhiều nhất thế giới

Theo báo cáo mới đây, Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt qua Mỹ để dẫn đầu thế giới về số lượng bài báo được trích dẫn nhiều nhất.

Thêm lĩnh vực Khoa học Xã hội trong xét tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu

Giải thưởng Tạ Quang Bửu dự kiến sẽ tổ chức 3 năm/lần, mở rộng thêm lĩnh vực Khoa học xã hội và thay đổi một số tiểu chuẩn xét tặng.

GS giải Nobel Vật lý: Ranh giới giữa tài năng xuất chúng và 'kẻ ngốc'

'... Ranh giới giữa chuyện tôi là một tài năng xuất chúng và một kẻ ngốc trong khoa học nhiều khi cũng phụ thuộc vào may mắn'.

Người phụ nữ thứ hai giành giải Fields nói về toán học và máy tính

Ngày 5/7 tại Helsinki (Phần Lan), GS Maryna Viazovska (người Ukraine) và 3 nhà toán học khác đã cùng được trao giải Fields - giải thưởng được ví là “Nobel Toán học” năm 2022.

Sinh viên tham gia hơn 80 công bố quốc tế của ĐH Bách khoa Hà Nội

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm học 2021-2022.