Công ty cổ phần xe khách Phương Trang (Futa Buslines) tố cáo ông Lê Vĩnh Phát, Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM có hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp vận tải, thao túng cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe khách lậu hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Giám đốc Sở GTVT khẩn trương xem xét theo nội dung tố cáo của Futa Buslines.

{keywords}
Hoạt động vận tải hành khách tại TP.HCM

Mặt khác, UBND TP yêu cầu Sở làm văn bản phúc đáp gửi Futa Buslines theo quy định.

Vụ việc đã được Sở GTVT tiếp nhận và đang kiểm tra, xử lý theo đúng trình tự luật Khiếu nại tố cáo.

Trả lời VietNamNet về nội dung tố cáo, Chánh Thanh tra Sở GTVT Lê Vĩnh Phát cho biết đã nắm được nội dung tố cáo của DN: “Tôi không phản bác gì cả, DN tố cáo là quyền của họ”.

Theo ông Phát, ngoài tố cáo, DN còn phản ánh và kiến nghị một số nội dung khác nữa.

“Nói chung các DN khi bị kiểm tra, họ thường nói mình nhũng nhiễu họ. Tuy nhiên, tôi thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, nếu cấp trên không chỉ đạo thì tôi kiểm tra họ làm gì", ông Phát nói.

Liên quan đến vấn đề trên, PV VietNamNet liên hệ với đại diện Futa Buslines để nắm thông tin về nội dung đơn vị này tố cáo; tuy nhiên người đại diện DN này chưa tiết lộ cụ thể là gì. 

Vị đại diện nhà xe gợi mở: Hiện nay tình trạng xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe khách lậu tại TP.HCM hoạt động rất rầm rộ gây bức xúc cho các DN. Điều đáng nói, tình trạng này xảy ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa xử lý gây thất thu thuế cho ngân sách TP hàng trăm tỷ đồng/năm. 

Không chỉ vậy, tình trạng này gây bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải, khiến nhiều DN vận tải chạy tuyến cố định phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc bỏ bến xe ra ngoài hoạt động. Ngoài ra, xe dù bến cóc phát triển còn làm phá vỡ trật tự vận tải, gây mất trật tự đô thị…

"Chúng tôi cũng đang chịu sức ép rất lớn, buộc phải phản ánh tới cấp cao hơn..." - đại diện nhà xe Phương Trang cho hay.

Trước đó, ngày 20/5/2016, tại cuộc đối thoại giữa Sở GTVT TP.HCM với các DN vận tải, 12 DN vận tải tại TP đã đồng loạt làm đơn kiến nghị Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM xử lý nghiêm xe khách trá hình, bến xe khách lậu. 

Các DN cũng kiến nghị Sở GTVT rà soát tất cả bến bãi vận tải trên địa bàn TP để cấp giấy phép cho các bến bãi phù hợp quy hoạch, xử nghiêm các bến bãi không phép; đồng thời kiến nghị sở GTVT sớm công bố điểm dừng đón, trả khách cho các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh theo đúng nghị định 86 và thông tư 63. 

Tuấn Kiệt