Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vào chiều 15/2 (mùng 4 Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương “các lực lượng phòng chống dịch đã làm việc xuyên Tết, không nghỉ”.

Xét nghiệm lại các chuyên gia vào Việt Nam một cách nghiêm túc

Dẫn hình ảnh nữ bác sĩ bệnh viện Bạch Mai bỏ lại việc gia đình, gửi con, tạm biệt chồng qua điện thoại,  xung phong ở lại tâm dịch cho đến khi hết dịch, đã thực sự làm xúc động mọi người, Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao các địa phương đã chủ động dừng nhiều hoạt động tập trung đông người như lễ hội, bắn pháo hoa, cán bộ thì trực xuyên Tết để chỉ đạo, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống”.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tất cả các địa phương trên cả nước phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn, linh hoạt hơn trên tinh thần: Đẩy mạnh chiến lược phòng, chống dịch, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng và nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc.

Các địa phương cần nhất quán thực hiện một chiến dịch chống dịch hiệu quả, cả về y tế và kinh tế xã hội. Trong đó, ưu tiên kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan trên diện rộng ở một số thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM…

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố, trước hết là 20 tỉnh (13 tỉnh đã có xuất hiện ổ dịch và 7 tỉnh biên giới) có những hành động cụ thể tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 phù hợp với hoàn cảnh của địa phương mình nghiêm túc, chặt chẽ, kịp thời.

Thủ tướng đồng ý dừng các lễ hội, các hoạt động tôn giáo, tập trung đông người; hạn chế đi chúc Tết du Xuân trong những ngày đầu tháng Giêng này. Bộ GD-ĐT phối hợp với các địa phương xem xét việc đi học cụ thể theo tình hình của từng nơi.

Đặc biệt, người dân cần thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch tại nơi đông người. Trong đó, các nhà máy, xí nghiệp phải có phương án trước khi bắt tay vào sản xuất.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu ngành y tế xét nghiệm lại các chuyên gia vào Việt Nam một cách nghiêm túc. Các địa phương phải quản lý chặt chẽ các khu vực cách ly, khu bị phong tỏa, không để lây nhiễm chéo trong những nơi này.

Thủ tướng giao lực lượng quân đội đảm nhận các khu cách ly tập trung. Vấn đề phòng, chống dịch phải đi từ cơ sở, 4 tại chỗ; không đặt vấn đề dừng sản xuất kinh doanh nhưng phải bảo đảm an toàn.

Các địa phương đang có dịch tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhanh chóng dập tắt dứt điểm dịch bệnh.

Thủ tướng nhất trí việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với toàn bộ tỉnh Hải Dương để ngăn chặn dịch một cách quyết liệt, cụ thể, hiệu quả; TP.HCM, Hà Nội có thể giãn cách một số khu vực có khả năng lây nhiễm cao.

Chuẩn bị sẵn sàng cách ly lớn khi tình huống xấu xảy ra

Từ vụ việc công dân Nhật Bản bị nhiễm Covid-19 tử vong tại khách sạn, Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường, khai báo y tế, siết lại những biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú. Đồng thời cần có quy trình chuẩn xử lý những ca nghi nhiễm Covid-19, không chỉ cho ngành y tế và tất cả lực lượng cũng cần được phổ biến.

"Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất các cách tiếp cận chống dịch mới trước tình hình mới; cần chuẩn bị sẵn sàng cách ly lớn khi tình huống xấu xảy ra. Ngành y tế xem xét khả năng thực hiện dịch vụ xét nghiệm theo nhu cầu và đồng chi trả để Nhà nước và nhân dân cùng đóng góp", Thủ tướng nói.

Ngoài ra, ngành y tế và công thương đảm bảo sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế được cung ứng đầy đủ, kịp thời cho công tác phòng, chống dịch...

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng, các địa phương tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát chặt đường biên giới trên bộ, đường thủy; quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép, gây nguy hại, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao nghiên cứu, sớm trình phương án tiếp nhận công dân về nước tính toán chặt chẽ. Ngành Thông tin và Truyền thông phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ hơn trong phòng chống dịch...

Tại cuộc họp, đại diện Bộ TT&TT cho biết, hiện nay có 29 triệu lượt tải phần mềm Bluezone được cài đặt. Trong đợt dịch vừa qua, Bộ đã hỗ trợ truy vết phát hiện 735 trường hợp, phát hiện 4.625 trường hợp tiếp xúc gần. Trong số này hơn một nửa tập trung ở Hải Dương.

Về việc Bộ Y tế triển khai quét mã để ghi nhận những trường hợp ra vào nơi công cộng, Bộ TT&TT hoàn toàn ủng hộ. Đây cũng là giải phải để có lịch sử tiếp xúc tốt hơn bên cạnh việc truy vết qua phần mền Bluezone. Bộ sẽ phối hợp với Bộ Y tế trong việc triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin.

Các nhà mạng thường xuyên gửi tin nhắn vào các thuê bao để giúp cho công tác phòng chồng dịch.

Thu Hằng

5 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên sẽ về Việt Nam cuối tháng 2

5 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên sẽ về Việt Nam cuối tháng 2

Dự kiến cuối tháng 2 có khoảng 4,88 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 từ nguồn viện trợ và nhập khẩu hơn trăm nghìn liều; tổng cộng có gần 5 triệu liều.