Theo văn bản hướng dẫn, đối với năm học 2023-2024 các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TP.HCM áp dụng mức thu học phí từ 100-200 nghìn đồng/học sinh/tháng đối với bậc học nhà trẻ và mẫu giáo tùy theo nhóm. Học sinh tiểu học được miễn học phí và học sinh THCS được hỗ trợ 100% học phí. Bậc THPT thu từ 100-120 nghìn đồng/học sinh/tháng.

Mức thu cụ thể đối với từng cấp học như sau:  

tp hcm 1.jpg

Trong đó, nhóm 1 là Học sinh học tại các trường ở Thành phố Thủ Đức và các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân; nhóm 2 là học sinh học tại các trường ở các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Mức thu học phí năm học 2023-2024 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư: thực hiện theo mức thu học phí đã thực hiện của năm học 2021-2022.  

Đối với cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở đào tạo khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông được áp dụng mức học phí tương đương với mức học phí của cơ sở giáo dục phổ thông công lập cùng cấp học trên địa bàn TP.HCM.

Mức thu học phí theo hình thức học trực tuyến (học online) bằng 50% mức thu học phí nêu trên. 

Hỗ trợ học phí tối đa 300 nghìn đồng/học sinh/tháng

Cũng theo Sở GD-ĐT TP.HCM, khi thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ học phí, các cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố lưu ý về tổ chức thực hiện một số nội dung.

Theo đó, đối tượng áp dụng là: Trẻ em mầm non, học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông công lập, học viên giáo dục thường xuyên; Trẻ em mầm non, học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông ngoài công lập không bao gồm các học sinh đang học tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.  

Mức hỗ trợ cụ thể chia thành 2 nhóm đối tượng, bao gồm: Nhóm 1 là Học sinh học tại các trường ở Thành phố Thủ Đức và các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân; Nhóm 2 là Học sinh học tại các trường ở các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.  

tp hcm 2.jpg

Các cơ sở giáo dục công lập đã thực hiện tạm thu học phí hoàn trả cho học sinh như sau: Nhóm 1 là 60.000 đồng/học sinh/tháng; Nhóm 2 là 30.000 đồng/học sinh/tháng. Thời gian hoàn trả trước ngày 31/1/2024.  

Đối với học sinh đã chuyển trường, các cơ sở giáo dục có trách nhiệm chi trả hỗ trợ học phí theo số tháng thực học tại trường.   

Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, Sở GD-ĐT đề nghị thực hiện hỗ trợ 1 lần theo số tháng thực học vào cuối năm học 2023-2024.

TP.HCM đề xuất miễn học phí THCS

TP.HCM đề xuất miễn học phí THCS

UBND TP.HCM đề xuất chi 1.847 tỷ đồng để hỗ trợ học phí, chia sẻ gánh nặng với phụ huynh trong đó học sinh THCS được hỗ trợ 100% học phí.