Nhân kỷ niệm 124 năm ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh (15/9/1900 - 15/9/2024), Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ chính thức khánh thành không gian trải nghiệm tại Đường Sách TPHCM (Quận 1, TPHCM). Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng sau 1 năm hoạt động của dự án.

W-IMG_4398.jpg
Ông Lâm Đình Thắng (Giám đốc Sở TT&TT TPHCM) và Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt trải nghiệm "Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ".

Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ được một tổ chức phi lợi nhuận khởi xướng vào tháng 9/2023. Dự án nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo TPHCM và Sở TT&TT TPHCM, chính thức trở thành một trong những đề án số hóa của thành phố vào ngày 10/10/2023.

Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ là một không gian mở đa chức năng. Nơi đây lưu trữ các nguồn tài liệu số hóa phục vụ bạn đọc, đặc biệt là giới trẻ và các nhà nghiên cứu. Thư viện cung cấp tài liệu về lịch sử và con người Nam Bộ. Đồng thời đây cũng là nơi để trải nghiệm, chia sẻ và học hỏi thông qua nhiều hình thức phong phú. Mục tiêu của thư viện là tạo cảm hứng, khơi dậy tinh thần giáo dục khai phóng và khuyến khích việc học tập, nghiên cứu trong giới trẻ.

Tại sự kiện, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở TT&TT TPHCM, phát biểu: "Không gian Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ không chỉ dành cho ngành xuất bản mà còn cho thế hệ trẻ, các bạn thanh thiếu niên của thành phố. Sở TT&TT TPHCM rất vui khi được góp một phần nhỏ vào chuyên đề này. Trong thời gian tới, Sở TT&TT TPHCM cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và chia sẻ cùng tổ chức để lan toả mô hình Thư viện số Nguyễn An Ninh".

W-IMG_4365.jpg
Ông Lâm Đình Thắng (Giám đốc Sở TT&TT TPHCM) phát biểu tại lễ khánh thành.

Sau 1 năm hoạt động, dù gặp nhiều khó khăn về nhân lực cũng như tài lực, đa phần hoạt động dựa trên hỗ trợ từ các mạnh thường quân, tình nguyện viên nhưng Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ đã có những bước đi chậm và chắc, bám sát lộ trình đã đặt ra và đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Theo Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt, Thư viện số Nguyễn An Ninh được xem như một thư viện mở, có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Đây không phải là tài sản của bất kỳ cá nhân nào mà là của cộng đồng bạn đọc yêu sách. 

W-IMG_4414.jpg
Không gian bên trong của "Thư viện số Nguyễn An Ninh".

“Tôi rất xúc động khi hành trình thành lập Thư viện số Nguyễn An Ninh luôn có các cơ quan, ban ngành hỗ trợ. Bạn bè, đồng nghiệp, học trò luôn sát cánh, đóng góp ý tưởng để phát triển thư viện... Riêng với Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ không chỉ là nơi lưu trữ, gìn giữ các giá trị có sẵn mà chính những người trẻ là những người sẽ tạo nên những giá trị mới cho mảnh đất phương Nam. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là một trung tâm dữ liệu số về Nam Bộ, muốn tìm hiểu thì phải vào nơi này", Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt chia sẻ.

Trong không gian trải nghiệm còn có 2 hoạt động trưng bày diễn ra từ 14/9-23/9 phục vụ bạn đọc tham quan như trưng bày sa bàn chủ đề Hương sắc phương Nam gồm những sa bàn gắn với các nội dung sách và văn hóa sông nước như: Mùa len trâu, Cánh đồng bất tận; trưng bày nhiều cuốn sách xưa chủ đề Nam Bộ và ra mắt số đầu tiên của chuyên mục Đó đây Nam Bộ trên nền tảng số.

Ông Lâm Đình Thắng và nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh:

Phước Sáng - Ngọc Ngân

Ra mắt Thư viện số Nguyễn An Ninh và Doanh nhân Việt NamSáng 10/10, Sở TT&TT TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện và Tuần lễ Chuyển đổi số với chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số”, với các hoạt động nổi bật như giới thiệu Thư viện số Doanh nhân Việt Nam, Thư viện số Nguyễn An Ninh…