Năm 2017, TP.HCM đề ra chỉ tiêu tăng trưởng từ 8,4% đến 8,7%.

Ngày 30/11, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X đã khai mạc.

Báo cáo về các giải pháp trọng tâm năm 2017, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết để thể hiện quyết tâm cao trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, năm tới TP đề ra mục tiêu tăng GRDP từ 8,4% đến 8,7%. Trong khi đó, mức tăng trưởng GRDP trung bình hằng năm mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X đưa ra là 8%-8,5%.

Sẽ thành lập mới 50.000 doanh nghiệp

Giải thích về việc mạnh dạn đề ra chỉ tiêu tăng cao như trên trong bối cảnh tỉ lệ điều tiết ngân sách TP.HCM được giữ lại giảm xuống còn 18%, ông Phong cho rằng tiềm năng phát triển của TP vẫn còn rất lớn và sẽ phát huy tốt nếu có được chính sách tốt và các cơ chế phù hợp.

{keywords}

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay năm 2017, TP sẽ bổ sung thêm chỉ tiêu thành lập mới 50.000 doanh nghiệp và thu ngân sách đạt 100% dự toán

Không chỉ tăng chỉ tiêu GRDP, ông Phong cũng khẳng định năm 2017 sẽ tăng bảy chỉ tiêu so với năm 2016. Trong đó, đáng chú ý là TP sẽ bổ sung thêm chỉ tiêu thành lập mới 50.000 doanh nghiệp (gồm chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể) và thu ngân sách đạt 100% dự toán.

Về giải pháp, ông Nguyễn Thành Phong cho biết năm tới TP sẽ đề xuất bổ sung điều chỉnh các cơ chế chính sách phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là các cơ chế đãi ngộ, chính sách thông thoáng nhằm thu hút, khuyến khích các nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Tập trung khai thác nguồn vốn từ mặt bằng, nhà xưởng, quyền sử dụng đất để có thêm nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị. Đẩy mạnh kêu gọi và tập trung thực hiện các dự án đầu tư theo phương thức hợp tác công tư…

Dồn sức giảm kẹt xe, ngập nước

Phát biểu khai mạc hội nghị trước đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang cho biết kinh tế TP năm 2016 duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ và đạt kế hoạch đề ra. Nhưng cải cách hành chính hiệu quả chưa cao, vẫn còn gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Kỷ luật trong một số cơ quan hành chính còn lỏng lẻo, hiện tượng nhũng nhiễu, thái độ thờ ơ trong thực hiện công vụ còn tồn tại trong một bộ phận công chức. Tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường... vẫn còn gây bức xúc trong nhân dân.

{keywords}

Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị. (Ảnh: SGGP)

Để khắc phục các tồn tại và hạn chế nêu trên, ông Cang đề nghị các đại biểu tập trung mổ xẻ để có giải pháp thực hiện hiệu quả hơn trong năm 2017. Đồng thời cho ý kiến về những giải pháp sử dụng hiệu quả vốn ngân sách, huy động nguồn lực đầu tư xã hội cho đầu tư phát triển trong điều kiện tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP bị giảm.

Về vấn đề giảm kẹt xe, Chủ tịch UBNTP Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2017 các công trình giao thông trọng điểm, xây dựng mới 12 cây cầu và tỉ lệ đất dành cho giao thông đạt tối thiểu 9,02% đất đô thị toàn TP.

Về giảm ngập nước, TP sẽ phấn đấu giải quyết cơ bản tình trạng ngập nước khu vực trung tâm, kiểm soát, ngăn chặn không để phát sinh điểm ngập mới, xử lý dứt điểm 12 điểm ngập do mưa tại các tuyến đường Ung Văn Khiêm, Mai Xuân Thưởng, Hậu Giang, Gò Dưa, Tân Hương, Hồng Bàng…

Theo báo cáo trong năm 2016, Công an TP.HCM đã bố trí lực lượng kiểm soát, tuần tra, phục kích bí mật tại các khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về hình sự… nên tội phạm hình sự đã giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, có ba loại án tăng gồm: Cưỡng đoạt tài sản tăng sáu vụ; bắt giữ người trái pháp luật tăng ba vụ; lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tăng 12 vụ.

(Theo PLTPHCM)