Tối 25/7, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã triệu tập Hội nghị Thành ủy mở rộng lần thứ 7 nhằm quán triệt Chỉ thị 12 và triển khai kế hoạch của UBND thành phố về cao điểm phòng, chống dịch. 

Người dân còn ra đường, dịch còn lây lan

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cho biết, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường có nguyên nhân từ việc không thực hiện nghiêm việc giãn cách từ chính người dân và việc kiểm soát của cơ quan chức năng “ngoài chặt trong lỏng”.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM phát biểu tại cuộc họp

Tại một số địa bàn còn diễn ra việc tiếp xúc, giao lưu với nhau, thậm chí nhiều người đi trên đường dù thành phố đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

“Chúng ta phải nhận thấy rằng việc này cực kỳ nguy hiểm, là nguyên nhân dịch kéo dài, nếu không dừng lại tình hình dịch sẽ tồi tệ hơn, bắt buộc thành phố phải áp dụng những giải pháp mạnh nhất, cao nhất và sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội”, ông Phong cảnh báo.

Theo ông Phong, sau một tuần giãn cách theo Chỉ thị 16, thành phố có đặt ra 3 kịch bản chống dịch. Dù rất cố gắng nhưng vẫn không đạt được mục tiêu kịch bản thứ nhất và phải thực hiện kịch bản thứ 2 là tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 với các giải pháp nâng cao.

Và ông cho rằng, với tình hình nêu trên, kịch bản thứ ba nhiều khả năng sẽ áp dụng những biện pháp chống dịch như trong điều kiện ban bố tình trạng khẩn cấp, đây là điều mà thành phố không mong muốn.

Người đứng đầu chính quyền TP lưu ý, để kịch bản thứ ba không xảy ra, thành phố đã đưa ra các biện pháp hết sức quyết liệt, chưa có tiền lệ.

Nhưng để đạt được hiệu quả, kiểm soát được dịch bệnh, Chủ tịch TP yêu cầu mọi người dân phải đặt mệnh lệnh cho chính mình, thực hiện nghiêm "người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình; tuyệt đối không được ra khỏi nhà sau 18h đến 6h sáng hôm sau, trừ các trường hợp cấp cứu hoặc theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch bệnh. 

Sẽ khởi tố trường hợp vi phạm gây hậu qủa nghiêm trọng

Ông Phong cũng chỉ đạo lực lượng công an, quân sự, chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 và tái kiểm tra thường xuyên việc chấp hành quy định tại khu dân cư, trên đường phố. Xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm, thậm chí tạm giữ hành chính trong trường hợp chống đối người thi hành công vụ.

Đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm để dịch bệnh lây lan, gây hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan chức năng tiến hành khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án hình sự nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

“Thành phố sẽ xử lý thật nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu ở cơ quan, đơn vị, địa phương nếu có thái độ thờ ơ, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, chậm trễ giải quyết phản ánh của người dân dẫn đến dịch bệnh lây lan tại đơn vị, địa phương do mình quản lý. Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải gương mẫu chấp hành phòng chống dịch, nếu vi phạm xem xét xử lý kỷ luật”, ông Phong nhấn mạnh.

{keywords}
Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong khẳng định: nếu để xảy ra tụ tập đông người sẽ xử nghiêm người đứng đầu, kể cả cách chức

Qua đó, ông yêu cầu chính quyền địa phương tập trung lực lượng siết chặt các khu phong tỏa “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà hoặc hình thức “đi chợ thay”.

Đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu trợ giúp lương thực, thực phẩm cho người dân tại các khu vực này thì liên hệ Tổ quản lý để có biện pháp đưa đến từng hộ dân, không để người dân tự ra ngoài nhận trực tiếp.

Mỗi khu phong tỏa phải thành lập Tổ công tác quản lý, trong đó có sự tham gia của lực lượng công an, quân sự, thanh niên xung phong, các đoàn thể và Tổ Covid-19 cộng đồng để tăng cường quản lý, giám sát, hỗ trợ việc thực hiện quy định về giãn cách của các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa.

“Nơi nào để xảy ra tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách với bất kỳ lý do nào đều bị xử lý nghiêm khắc trách nhiệm người đứng đầu, kể cả cách chức”, Chủ tịch TP khẳng định.

Người đứng đầu chính quyền thành phố kêu gọi tất cả mọi người đang thực hiện cách ly phải tuyệt đối chấp hành quy định, không được ra khỏi phòng và không được tiếp xúc trực tiếp với người khác (trừ trường hợp cấp cứu y tế). Lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ được chính quyền hỗ trợ, cung cấp tại nhà. Mọi trường hợp vi phạm cách ly tùy theo mức độ sẽ xem xét khởi tố theo quy định của pháp luật.

{keywords}
 

 

Từ ngày 27/4 đến nay, thành phố có 55.570 ca nhiễm đã được Bộ Y tế công bố. Riêng trong 17 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận 46.892 ca nhiễm; như vậy trung bình mỗi ngày phát hiện 2.931 ca bệnh; các ca nhiễm hiện nay được ghi nhận phần lớn là tại khu phong tỏa, khu cách ly.

Hồ Văn - Quảng Định 

Chủ tịch TP.HCM: Người dân không ra đường sau 18h từ tối mai

Chủ tịch TP.HCM: Người dân không ra đường sau 18h từ tối mai

Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu người dân kể từ ngày 26/7, không ra đường sau 18h; các hoạt động tạm dừng đến 6h hôm sau, trừ cấp cứu và việc điều phối phòng, chống dịch.