Tối 25/7, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã triệu tập Hội nghị Thành ủy mở rộng lần thứ 7, nhằm quán triệt Chỉ thị 12 và triển khai chi tiết kế hoạch của UBND thành phố về cao điểm phòng, chống dịch.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cho biết, thời gian qua toàn dân đã chia sẻ, hợp tác trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Tuy nhiên, ông khẳng định thời gian tới nếu người dân còn ra đường thì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Qua đó, ông kêu gọi người dân phải đặt cho mình một mệnh lệnh là thực hiện nghiêm người cách ly người, gia đình cách gia đình, nhà cách nhà…

Khẳng định không phải giới nghiêm, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong nói rõ, từ ngày 26/7, sau 18h người dân không nên ra đường, các hoạt động trên địa bàn tạm dừng tới 6h hôm sau.

Lực lượng công an, quân sự và chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24; tái kiểm tra thường xuyên tại các khu dân cư và trên đường phố. Xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm, thậm chí tạm giữ hành chính trong trường hợp chống đối người thi hành công vụ.

Đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, để dịch bệnh lây lan, gây hậu quả nghiêm trọng, thì cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, khởi tố nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Thành phố sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu các địa phương, cơ quan… nếu có thái độ thờ ơ, chậm trễ dẫn đến dịch bệnh lây lan. Cán bộ, công chức, đảng viên phải gương mẫu chấp hành quy định phòng chống dịch, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, những ngày tới là thời khắc sinh,tử trong phòng, chống dịch.

“Chúng ta đang ở thời khắc sinh tử, qua 16 ngày thực hiện Chỉ thị 16 trên toàn thành phố, chúng ta đã làm được nhiều việc nhưng vẫn còn nhiều việc chưa làm được. Một số mục tiêu thành phố đề ra chưa thực hiện được”, ông Nên nhìn nhận.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, với tinh thần hạ quyết tâm cùng nhau thực hiện cho bằng được việc kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, hội nghị sẽ chỉ bàn thảo duy nhất một việc kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

“Chúng ta chỉ có một con đường, nếu không thực hiện được thì tình hình diễn biến không thể lường trước được. Chúng ta đã chuẩn bị kịch bản cho tình huống 3 nhưng không ai mong muốn. Chúng ta đều mong muốn là sớm kiểm soát được tình hình”, Bí thư Nên nhấn mạnh.

Trước đó, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết tại cuộc họp báo sau 15 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16, thành phố có đề ra 3 kịch bản. Cụ thể, kịch bản thứ nhất là thành phố kiểm soát được dịch; thứ hai là chưa kiểm soát được và thứ ba là dịch gia tăng mạnh, mất kiểm soát.

Theo ông Mãi, tình hình dịch của thành phố phù hợp với tình huống thứ 2 là tiếp tục Chỉ thị 16 và tăng cường biện pháp ở một số địa bàn. 

Từ ngày 23/7, thành phố áp dụng Chỉ thị 12 của Thành ủy với nhiều biện pháp mạnh hơn Chỉ thị 16. 

XEM TOÀN VĂN PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH TP.HCM

Hiện TP.HCM có số ca mắc Covid-19 cao nhất cả nước với 60.425 người. Hôm nay (25/7), ghi nhận số bệnh nhân là 4.555 ca. So với hôm qua (24/7), số bệnh nhân trong ngày của thành phố đã giảm gần 1.000 ca.

>>>Xem cập nhật tình hình dịch Covid-19 ở TP.HCM mới nhất 

Quảng Định - Hồ Văn

Ông Phan Văn Mãi: Điều trị cho người bệnh sẽ là nhiệm vụ chính

Ông Phan Văn Mãi: Điều trị cho người bệnh sẽ là nhiệm vụ chính

Nhiệm vụ điều trị cho người bệnh sẽ là nhiệm vụ chính của TP.HCM trong thời gian tới.