Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 của ngành giáo dục đào tạo TPHCM diễn ra sáng nay (16/8).

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, trong kết luận ngày 12/8 về thực hiện Nghị quyết 29 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đề nghị các cấp nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. Tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ tham mưu Chính phủ xây dựng chương trình hành động thực hiện kết luận này. 

IMG_E65DBC239426 1.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: NQ

Ông Thưởng đề nghị TPHCM chủ động nghiên cứu kỹ lưỡng kết luận để triển khai. Theo ông Thưởng, trong năm học mới, Sở GD-ĐT phải tổng kết Đề án tiếng Anh 5695.

"Tôi sẽ đề nghị Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT phối hợp, mời các tỉnh thành tham gia tổng kết để từ đó học tập, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.

Hiện nay, theo đề án, các môn toán và khoa học được học bằng tiếng Anh, tiến tới sẽ mở rộng qua các môn khác. Nhưng muốn thực hiện được phải có lộ trình và xây dựng từng bước, từng trường. TPHCM đã có những nền tảng và điều kiện thuận lợi để thực hiện điều này” - ông Thưởng nhấn mạnh.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, thành phố sẵn sàng nhận nhiệm vụ nghiên cứu tiêu chí, chọn một số trường học thí điểm đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong thời gian sớm nhất.

Việt Nam xếp trên các quốc gia nào về trình độ tiếng Anh?

Việt Nam xếp trên các quốc gia nào về trình độ tiếng Anh?

Năng lực tiếng Anh của Việt Nam xếp trên nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Brazil, Ả Rập Saudi hay Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Việt Nam xếp thứ 7 trong số 23 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á về trình độ tiếng Anh.