Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 22/3 thông báo, nước này có thêm 46 ca dương tính với virus corona chủng mới trong 24 giờ qua. Trong đó, chỉ có một trường hợp lây nhiễm trong nội địa và 45 trường hợp còn lại là những Hoa kiều từ nước ngoài trở về. Một ngày trước, hôm 21/3, đại lục ghi nhận cả 41 ca nhiễm mới Covid-19 đều là những trường hợp "nhập khẩu" bệnh.

{keywords}
Bác sĩ đang xem phim chụp của một bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc. Ảnh: Aljazeera

Theo Reuters, dữ liệu thống kê mới nâng tổng số ca dương tính với virus corona chủng mới ở Trung Quốc tính đến hiện tại lên 81.054 người với 3.261 người đã tử vong, kể cả 6 người thiệt mạng hôm 21/3.

Đáng nói, tỉnh miền trung Hồ Bắc, tâm chấn của dịch Covid-19 bùng phát tại đại lục từ cuối năm ngoái, ngày thứ 4 liên tiếp không có thêm ca nhiễm mới nào. Trung Quốc vẫn đang là nước có nhiều ca mắc Covid-19 nhất thế giới, nhưng xếp thứ hai sau Italia xét về tổng số ca tử vong vì bệnh. Tính đến sáng 22/3, quốc gia Nam Âu ghi nhận 53.578 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới với 4.825 người đã thiệt mạng.

Để ngăn chặn mầm bệnh  lây lan,  Bắc Kinh đã sử dụng các biện pháp mạnh tay, kể cả phong tỏa toàn bộ tỉnh Hồ Bắc và gần đây là tăng cường các biện pháp sàng lọc, cách ly kiểm dịch đối với những người từ nước ngoài nhập cảnh vào đại lục. Nhà chức trách Trung Quốc cũng đang nỗ lực tái khởi động nền kinh tế dự kiến sẽ bị tổn hại lớn vì sự bùng phát của Covid-19 trong quý hiện tại. 

Nhịp sống đang dần trở lại bình thường ở các thành phố như Bắc Kinh và Thượng Hải, dù mọi người vẫn đeo khẩu trang y tế phòng chống virus ở nơi công cộng.

Tuấn Anh