Báo Guardian đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc sáng nay, 3/2 đã tổ chức họp báo trực tuyến thay vì họp báo gặp mặt trực tiếp các phóng viên như thông lệ. Trong buổi họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh: "Những gì Trung Quốc cần gấp hiện nay là khẩu trang y tế, quần áo và kính bảo hộ".

{keywords}
Các bác sĩ mặc đồ bảo hộ y tế kín mít đang cấp cứu một ca nhiễm virus 2019-nCoV tại Bệnh viện Đại học Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Các nhà máy Trung Quốc có thể sản xuất 20 triệu khẩu trang y tế mỗi ngày. Song, lo sợ bệnh dịch hoành hành đã khiến người dân ở cường quốc có 1,4 tỷ dân này đổ xô đi mua và tích trữ khẩu trang y tế, dẫn đến tình trạng "cháy hàng", khan hiếm nghiêm trọng ngoài thị trường.

Theo nhà chức trách Trung Quốc, một số nước như Hàn Quốc, Nhật, Kazakhstan và Hungary đã viện trợ cho Bắc Kinh một phần trang thiết bị y tế giúp chống virus corona mới (2019-nCoV hay virus Vũ Hán), nhưng tất cả vẫn quá ít so với nhu cầu.

Một quan chức thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc tiết lộ, Bắc Kinh đang tiến hành các bước cần thiết để thu gom khẩu trang y tế từ châu Âu, Nhật và Mỹ khi cung vẫn chưa đáp ứng nổi cầu vì các nhà sản xuất trong nước mới bắt đầu hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Người này nói, các nhà máy sản xuất khẩu trang y tế Trung Quốc hiện mới vận hành 60 - 70% công suất.

Ngoài tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch 2019-nCoV, nhiều tỉnh thành phố khác khắp đại lục đã ra quy định bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng để phòng ngừa lây lan virus.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh CBS ngày 2/2, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien đánh giá Trung Quốc đã minh bạch hơn trong thông tin về hiện trạng dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Vũ Hán gây ra, nhưng Bắc Kinh vẫn chưa hồi đáp lời đề nghị hỗ trợ chống dịch từ Washington.

Theo báo Strait Times, Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar từng phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 29/1 rằng, nước này đã 3 lần đề nghị gửi các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tới giúp Trung Quốc đối phó với dịch 2019-nCoV nhưng đều bị Bắc Kinh khước từ. Tuy nhiên, gần đây chính phủ Trung Quốc đã đồng ý để Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cử các chuyên gia quốc tế đến nước này hỗ trợ nghiên cứu và ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Tuấn Anh