Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 9/4 khuyên Mỹ cẩn trọng trong phát ngôn và hành động sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhắc lại việc Washington phản đối bất cứ hành động đơn phương cưỡng ép nào của Trung Quốc về chuỗi đảo tranh chấp với Nhật.

Theo Sputnik, trong chuyến thăm Nhật đang diễn ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tuyên bố phản đối bất cứ động thái nào của Trung Quốc nhằm làm suy yếu việc kiểm soát hành chính của Nhật đối với chuỗi đảo không người ở tại biển Hoa Đông. Nhật gọi nhóm đảo tranh chấp là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

{keywords}

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Hua Chunying tuyên bố, bất kể ai nói gì, làm gì cũng không thể thay đổi sự thật về chủ quyền của Trung Quốc hay quyết tâm bảo vệ lãnh thổ của nước này.

"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ phát ngôn và hành động cẩn trọng, tuân thủ nghiêm túc cam kết là không giữ lập trường nào trong các vấn đề liên quan tới chủ quyền lãnh thổ và hành động nhiều hơn nữa vì lợi ích hòa bình và ổn định của khu vực thay vì phản đối", bà Hua Chunying tuyên bố.

Ông Carter đã hoan nghênh những tiến triển trong việc sửa đổi thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Nhật. Việc sửa đổi thỏa thuận sẽ mở rộng sự tương tác giữa hai phía trong liên minh, phù hợp với quyết tâm nới lỏng những kiềm chế mà hiến pháp Nhật đang áp đặt đối với quân đội nước này.

  • Hoài Linh