Một máy bay của hãng Lao Airlines đã buộc phải trở về nơi xuất phát sau khi bị các nhân viên kiểm soát không phận của Trung Quốc "cấm cửa" qua vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà nước này đơn phương thiết lập trên biển Hoa Đông.

TIN BÀI KHÁC:


Báo ATW Daily News dẫn lời cơ quan quản lý sân bay Gimhae cho biết, vụ việc xảy ra với chuyến bay số hiệu QV916 đang trên đường từ Sân bay quốc tế Gimhae của Hàn Quốc tới thủ đô Vientiane của Lào ngày 25/7.

{keywords}
Một máy bay của hãng Lao Airlines.

Chiếc A320 khởi hành từ Gimhae lúc 8h sáng để trở về Vientiane nhưng sau một giờ bay, khi máy bay đến vùng tranh chấp ở biển Hoa Đông thì nó buộc phải quay lại nơi xuất phát vì không được phía Trung Quốc cho bay qua ADIZ.

Vào tháng 11/2014, Trung Quốc ban hành thông báo thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông, yêu cầu tất cả các máy bay qua vùng này phải trình báo các kế hoạch trước khi bay, các chi tiết thu nhận và phát tín hiệu cùng hiện trạng liên lạc với các quan chức không lưu Trung Quốc ở Bắc Kinh trước khi bay.

Hiện chưa rõ Lao Airlines có làm theo quy định kể trên hay không. Đây là lần đầu tiên một máy bay thương mại bị phía Trung Quốc không cho bay qua ADIZ Hoa Đông.

Thanh Hảo